Tin địa phương

CHÈ SHAN TUYẾT HOÀNG SU PHÌ TRINH PHỤC THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

09/06/2023 11:47 243 lượt xem

Từ bao đời nay, đồng bào các dân tộc huyện Hoàng Su phì đã gắn bó với cây chè. Vùng chè Shan tuyết tại đây có trên 4.600 ha, trong đó gần 3.600 ha chè cho thu hoạch, sản lượng chè búp tươi đạt 14.000 tấn một năm. Đặc biệt trên địa bàn huyện đang sở hữu 1.200 cây chè Shan được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam. Cây chè được trồng ở độ cao trung bình 1.000 mét so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm đã tạo ra nguồn nguyên liệu chè sạch và được người dân khai thác hoàn toàn tự nhiên.

CHÈ SHAN TUYẾT HOÀNG SU PHÌ TRINH PHỤC THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

HTX chế biến chè Phìn Hồ là 1 trong 2 HTX của toàn quốc và là HTX duy nhất của tỉnh Hà Giang có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP cấp quốc gia. Dựa vào lợi thế của cây chè Shan, trong những năm qua cùng với việc tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, HTX đã chú trọng tuyên truyền, liên kết với người dân thực hiện sản xuất chè theo hướng hữu cơ, cung ứng những dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường trong và ngoài nước. Giá trị của sản phẩm chè Shan tuyết từ đó không ngừng được cải thiện và thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, doanh nghiệp.

Cũng dựa vào lợi thế của vùng chè Shan tuyết, Công ty TNHH chè cổ thụ Việt Nam tại huyện Hoàng Su Phì đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm mang phẩm cấp cao, từng bước tiến tới thị trường xuất khẩu. Theo đó, ngoài việc đầu tư nhà xưởng, thiết bị, công nghệ hiện đại, Công ty đã nghiên cứu, vận dụng  hình thức chế biến tiên tiến trên thế giới để đưa ra thị trường những sản phẩm bánh chè Shan tuyết. Trong công tác quảng bá, xúc tiến, Công ty tích cực tham gia các Hội chợ thương mại, lễ hội ẩm thực trà và lễ hội văn hóa ở các thành phố lớn trong nước như là Hà Nội, Hội An và tham gia Hội chợ quốc tế tại Cộng hòa liên bang Đức, góp phần khẳng định thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang trên trường quốc tế.

Từ những cây chè di sản được thiên nhiên ban tặng, các vùng chè trong tỉnh đã trồng và phát triển thêm diện tích, đồng thời từng bước chuẩn hóa quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến theo theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Cùng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc và sản vật đặc trưng, hương chè Shan tuyết đã tạo nên một thức uống đặc biệt, hội tụ sự tinh túy của đất và người Hoàng Su Phì, trở thành “đại sứ” du lịch thu hút, níu chân du khách gần xa.

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website