Kinh tế

Chương trình CPRP huyện Hoàng Su Phì tổng kết hoạt động năm 2018

04/01/2019 00:00 75 lượt xem

Ngày 04/01/2019, Tổ hỗ trợ chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hoạt động năm 2018 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có Bà Đinh Thị Lan Anh - Giám đốc Ban điều phối chương trình CPRP tỉnh Hà Giang.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập và giảm mức độ dễ bị tổn thương cho hộ nghèo nông thôn tại các xã của chương trình một cách bền vững. Trong năm qua, Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp, phần việc cụ thể, sát với thực tế địa phương nhằm giúp người dân nghèo sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, định hướng thị trường. Chương trình CPRP thực hiện tại 8 xã của huyện Hoàng Su Phì bao gồm: xã Túng Sán, Hồ Thầu, Nậm Ty, Pố Lồ, Tụ Nhân, Pờ Ly Ngài, Chiến Phố và Sán Sả Hồ, với 3 hợp phần tương ứng gồm: Xây dựng năng lực phát triển định hướng thị trường; đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo, hợp phần ba là điều phối chương trình. Với tổng nguồn vốn thực hiện chương trình năm 2018 là trên 43 tỷ đồng, trong đó vốn IFAD là gần 30 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và nhân dân được hưởng lợi từ đóng góp, tính đến hết tháng 12/2018, chương trình đã giải ngân được gần 95% nguồn vốn.

Trong năm, chương trình đã nâng cấp chuỗi giá trị được tỉnh đánh giá rất cao, điển hình như: kế hoạch hành động phát triển chuỗi Chè tại các xã vùng chè của huyện gồm: Túng Sán, Nậm Ty và Hồ Thầu; kế hoạch hành động phát triển chuỗi Bò tại xã Pố Lồ, Tụ Nhân và xã Pờ Ly Ngài, hay như kế hoạch hành động phát triển chuỗi Đậu tương tại xã Chiến Phố và Sán Sả Hồ. Đầu tư mới 3 công trình đường giao thông nông thôn tại 2 xã, có tổng chiều dài gần 10 Km, hiện đã và đang thi công. Thành lập và giải ngân được 25 nhóm đồng sở thích.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Đinh Thị Lan Anh – Giám đốc Ban điều phối chương trình CPRP tỉnh đánh giá cao kết quả mà Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện đạt được trong năm 2018, đồng thời đã đưa ra những tồn tại hạn chế cần khắc phục sửa chữa năm 2018. Để thực hiện tốt hơn mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, Giám đốc Ban điều phối đề nghị, huyện cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hợp tác công tư (PPC), ít nhất mỗi xã có một hộ tham gia PPC để thúc đẩy phát triển hàng hóa; tăng cường công tác tuyên truyền, sớm đưa các hoạt động và triển khai ngay từ đầu năm; có kế hoạch triển khai, phân công, phân cấp cụ thể để làm cơ sở đánh giá theo từng tháng, từng quý; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng năm 2018 tại xã Túng Sán, đồng thời khảo sát, triển khai lập kế hoạch thi công các công trình năm 2019; Đẩy nhanh các hoạt động liên quan đến sinh kế cho người dân, nâng cao giá trị sản phẩm tiến đến sản xuất đồng loạt theo hướng hàng hóa, sau đó huyện phối hợp với Ban điều phối chương trình của tỉnh tìm đầu ra cho sản phẩm.


Tin khác

Liên kết website