Kinh tế

Chương trình CPRP giúp người dân xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì giảm nghèo bền vững

09/03/2020 00:00 79 lượt xem

Bước sang năm thứ 5, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đồng hành cùng người dân xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì trên chặng đường phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, chương trình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo những dấu ấn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc; góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy sản xuất, giúp người dân cải thiện thu nhập và từng bước ổn định đời sống.

Hồ Thầu là một trong 8 xã của huyện Hoàng Su Phì được triển khai Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP). Đây là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện, với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; cơ sở hạ tầng yếu kém, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp và được tập trung ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình đã đem lại diện mạo mới cho các xã; cơ sở hạ tầng nông thôn dần được hoàn thiện, tư duy sản xuất của người dân đã có sự thay đổi tích cực, các mối liên kết trong sản xuất dần được hình thành.

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 3 năm, nhưng Nhóm cùng sở thích sản xuất và chế biến chè thôn Tân Phong, xã Hồ Thầu đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy sản xuất, hình thức canh tác, chế biến chè của người dân; từng bước mở rộng quy mô, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất theo hướng liên doanh, liên kết. Hiện, nhóm có 10 thành viên, với tổng diện tích chè hơn 30ha. Sau khi được hỗ trợ nguồn vốn 110 triệu đồng từ Chương trình CPRP, Ban Quản lý nhóm đã đứng ra liên hệ mua giống chè Shan tuyết trồng dặm vào những diện tích mất khoảnh, mua phân bón hữu cơ để cải tạo diện tích chè của nhóm, mua chung hệ thống máy móc để chế biến chè thành phẩm. Ban Quản lý nhóm còn liên hệ với các đại lý thu mua, tìm thị trường tiêu thụ để bán sản phẩm cho các thành viên. Nhờ vậy, đã tạo được đầu ra ổn định, góp phần nâng cao giá trị kinh tế từ cây chè bản địa.

Được thành lập từ tháng 4.2017, Nhóm cùng sở thích chăn nuôi gà thôn Quang Vinh xã Hồ Thầu đã giúp 15 thành viên của nhóm được tiếp cận vốn vay để mở rộng quy mô sản xuất và được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; phòng, chống dịch bệnh đúng cách. Hiện, nhóm có hơn 4.000 con gà, hộ nuôi ít khoảng 100 con; hộ nuôi nhiều nhất 1.000 con. Nhóm liên kết với nhau để mua con giống và bán gà thịt cho các thương lái. Nhờ đó đã giúp giảm chi phí, nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên.

Từ năm 2016, Tổ hỗ trợ Chương trình CPRP huyện Hoàng Su Phì đã tiến hành khảo sát, thành lập mới được 15 nhóm CIG với gần 200 thành viên, tổng số vốn được giải ngân gần 1,5 tỷ đồng. Do được khảo sát, lập kế hoạch cụ thể, 15/15 nhóm cùng sở thích được chương trình hỗ trợ đều hoạt động hiệu quả; đã có sản phẩm bán ra thị trường, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Cùng với đó, tổ còn phối hợp mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hàng trăm lao động. Chương trình cũng đã khởi công cứng hóa 5 tuyến đường với tổng chiều dài trên 15km, góp phần cùng địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và giao thương hàng hóa.

Có thể khẳng định, Chương trình CPRP được triển khai trên địa bàn xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì đã tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của người dân; góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đẩy nhanh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa.


Tin khác

Liên kết website