Kinh tế

Chương trình CPRP đồng hành cùng người dân giảm nghèo bền vững

25/02/2020 00:00 69 lượt xem

Xã Pờ Ly Ngài và Sán Sả Hồ là 2 trong 8 xã thuộc vùng dự án của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa huyện Hoàng Su Phì (CPRP) được triển khai từ năm 2015. Sau 5 năm thực hiện, đến nay chương trình đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy lao động, sản xuất, giúp người dân vùng dự án cải thiện thu nhập, từng bước ổn định đời sống.

Thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Qua 5 năm triển khai, chương trình đã có những tác động mạnh mẽ đến việc tổ chức lại sản xuất cho người nông dân, các mối liên kết trong sản xuất đã dần hình thành, cùng với các nguồn vốn đầu tư khác đã làm bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.

Sau 5 năm đồng hành cùng địa phương, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình CPRP tại 2 xã Sán Sả Hồ và Pờ Ly Ngài đạt trên 40 tỷ đồng, xây dựng 8 kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị cấp xã (VCAP) về các loại cây trồng, vật nuôi: lợn, trâu, bò…. Các kế hoạch nâng cấp các chuỗi giá trị đều đang được thực hiện, qua đó thúc đẩy sản xuất, tăng cường liên kết giữa người nông dân và các doanh nghiệp, HTX trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Qua triển khai các VCAP, đã có một số hoạt động nổi bật như: Đã thành lập được các nhóm cùng sở thích sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết với đầu ra.

Quỹ đầu tư cộng đồng đã đầu tư 10 đầu điểm công trình gồm đường bê – tông, cầu cứng với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng, cho hơn 5.000 hộ dân được hưởng lợi. Các công trình được đầu tư đã góp phần giảm thiểu khó khăn trong quá trình đi lại cho bà con nhân dân, thúc đẩy giao thương hàng hóa, giảm chi phí đi lại, qua đó nâng cao giá trị của hàng hóa, cải thiện thu nhập cho người dân.

Sau 5 năm chương trình được triển khai trên địa bàn Xã Pờ Ly Ngài và Sán Sả Hồ đã có những tác động tích cực về mọi mặt, hộ dân có việc làm, thu nhập tăng thêm và ổn định hơn so với trước đây; các tuyến đường liên thôn, xã được nâng cấp, mở mới giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, giao thương; tỷ lệ lao động qua đào tạo được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm đều qua các năm… Qua đó, có thể khẳng định, Chương trình CPRP đang góp phần đẩy nhanh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, tạo động lực thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển.


Tin khác

Liên kết website