Tin địa phương

Cải tiến việc cúng rừng dân tộc Nùng xã Pố Lồ trong việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu

29/05/2023 21:58 42 lượt xem

Việc cúng rừng là một nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Nùng xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì. Tuy nhiên, trước đây các thủ tục liên quan đến việc cúng rừng thường rườm rà và phức tạp, dẫn đến gây lãng phí tiền của và thời gian. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các nghi lễ cúng rừng, còn có những nghi thức hủ tục lạc hậu kỳ thị phân biệt nam nữ... gây ảnh hưởng đến sự bình đẳng giới và quyền lợi của người phụ nữ.

Cải tiến việc cúng rừng dân tộc Nùng xã Pố Lồ trong việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu

Tuy nhiên, với tuyên truyền của các cấp, các ngành và sự nhận thức về tầm của đồng bào dân tộc Nùng xã Pố Lồ đã thực hiện nhiều biện pháp cải tiến trong việc cúng rừng theo tinh thần Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 10 cụ thể hóa của BCH Huyện ủy về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện. Việc cúng rừng tại xã Pố Lồ năm 2022 đã có sự cải tiến rõ rệt cụ thể: Các thủ tục liên quan đến giết mổ trâu bò, gia súc, gia cầm đã được đơn giản hóa, giúp giảm tải thiệt hại kinh tế, không tổ chức ăn uống linh đình tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, không còn kiêng kỵ nhiều ngày nghỉ lao động sản xuất, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, việc kiêng kỵ con gái tham gia vào các nghi lễ cúng rừng như trước đây cũng được xóa bỏ.

Việc cải tiến các thủ tục trong việc cúng rừng của đồng bào dân tộc Nùng xã Pố Lồ không chỉ làm thay đổi nhân thức tư duy của người dân trong việc lễ hội, mà còn thay đổi tư duy của người dân trong việc cưới, việc tang nay cũng đã được rút gọn, không rườm rà, mất thời gian tiết kinh tế theo đúng tinh thần Chỉ thị 09 của Tỉnh ủy và Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 10 cụ thể hóa của BCH Huyện ủy về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện.

Nhờ Sự cải tiến cúng rừng đã giúp giảm bớt sự lãng phí tiền bạc, thời gian, đồng thời giúp tăng cường sự tham gia của cả cộng đồng, trong việc bảo vệ rừng, nguồn nước, đóng góp quan trọng trong việc giảm thiểu sự tàn phá môi trường, giữ gìn sự cân bằng sinh thái. Ngoài ra, việc cải tiến các thủ tục cúng rừng của đồng bào Nùng xã Pố Lồ cũng là sự đổi mới trong quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống ở địa phương.

Xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, tồn tại lâu đời trong việc cưới, việc tang, lễ hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hoàng Su Phì nói riêng là việc làm khó, song với quyết tâm cao, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở theo phương châm “không nóng vội, ép buộc, lấy tuyên truyền, vận động là chính, hướng tới thay đổi tư duy, nhận thức của bà con” và thực hiện mô hình “Để người dân tự nói với người dân”. Đến nay việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy,  Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 10 cụ thể hóa của BCH Huyện ủy về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực, các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong nhân dân các dân tộc từng bước được đẩy lùi, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội, ở địa phương.

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website