Tin địa phương

Bản Phùng người dân gặp khó do thiếu nước cấy lúa vụ mùa

15/06/2023 16:39 64 lượt xem

Diện tích sản xuất lúa vụ mùa xã Bản Phùng huyện Hoàng Su Phì có tổng diện tích hơn 190 ha, đa số toàn bộ các diện tích sản xuất lúa vụ mùa trên địa bàn xã chủ yếu phụ thuộc vào nước mưa. Do không chủ động được nước, vì vậy nhiều diện tích đất sản xuất lúa vụ mùa trên địa bàn xã bị hạn hán khiến người dân trên địa bàn gặp khó trong sản xuất, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cũng như tiến độ sản xuất vụ mùa của người dân.

Bản Phùng người dân gặp khó do thiếu nước cấy lúa vụ mùa

Nếu như đến giữa tháng 6 năm 2022 tiến độ gieo cấy sản xuất lúa vụ mùa toàn xã đạt trên 90 %, thì ở hiện tại nay năm tiến độ kế hoạch sản xuất vụ mùa trên địa bàn xã đạt thấp dưới 40%.

Gia đình anh Vàng A Phà ở thôn Cum Phu là một trong những hộ gia đình bị ảnh hưởng do thời thiết nắng hạn kéo dài nên nhiều diện tích ruộng gia đình anh cày, bừa xong nhưng lại không có nước để cấy lúa, hiện số diện tích gieo mạ để cấy xuống ruộng cũng đã bị chết khô héo, hoặc bị già không đảm bảo chất lượng gieo cấy.

Sản xuất vụ mùa được xem là vụ sản xuất chính trong năm của bà con nhân dân không chỉ xã Bản Phùng; tất cả các diện tích sản xuất lúa vụ mùa đều trông chờ vào nước mưa, trong khoảng thời gian 10 đến 15 ngày tới, trời không mưa sẽ khiến nhiều diện tích trồng lúa nước vụ mùa các hộ gia đình trên địa bàn xã sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để có giải pháp khắc phục khó khăn trước thực trạng trên xã cũng đã chủ động tuyên truyền vận động người dân sớm chuyển đổi các diện tích không có nước sản xuất lúa vụ mùa sang trồng các diện tích hoa màu ngắn ngày theo điều kiện thực tế của từng gia đình, thôn bản.

Với việc sớm chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương, sẽ góp phần đảm bảo chất lượng, tiến độ kế hoạch sản xuất vụ mùa trên địa bàn xã.

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website