Tin địa phương

Xã Bản Máy nhà cho hộ nghèo để người dân an cư

05/05/2024 17:02 43 lượt xem

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”. Thời gian qua, nhiều ngôi nhà của bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, khó khăn của huyện Hoàng Su Phì đã được sửa chữa và xây dựng mới, góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Xã Bản Máy nhà cho hộ nghèo để người dân an cư
nhà đang xây theo tiêu chí 3 cứng tại thôn Thôn Tả Chải, xã Bản Máy, Hoàng Su Phì

Giai đoạn 2021 – 2025, xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì được huyện phân bổ trên 03 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 87 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Riêng năm 2024, trên địa bàn xã Bản Máy đã có trên 30 ngôi nhà được hỗ trợ, đang trong quá trình hoàn thiện.

          Tháng 9 năm 2023 anh Sải Chúng Tăng thôn Tả Chải xã Bản Máy được hỗ trợ 44 triệu để xây mới nhà ở từ nền đất của ngôi nhà cũ đã xuống cấp. Sau 4 tháng khởi công, xây dựng đến đầu năm 2024 ngôi nhà khang trang của gia đình anh Tăng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, có ngôi nhà mới kiên cố, an toàn, anh Tăng và gia đình yên tâm chăm lo làm ăn để có cuộc sống khấm khá hơn, anh Sải Chúng Tăng – thôn Tả Chải, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: “ Nhà tôi có bố, mẹ đã già, con tôi thì còn nhỏ. Hai vợ chồng tôi là lao động chính trong nhà, vì hoàn cảnh khó khăn nên thường xuyên phải đi làm thuê xa. Nhà cũ trước đây đã dột mái, cột gỗ thì mục nát, mỗi lần mưa bão tôi rất lo lắng, đi làm xa cũng không yên tâm. Giờ đây được hỗ trợ tiền làm nhà, tôi vay mượn họ hàng cộng với số tiền tích cóp được khi đi làm thuê, tôi đã xây được ngôi nhà kiên cố, giờ đi xa làm ăn cũng yên tâm hơn, không còn lo nhỡ có mưa bão thì nhà sẽ sập nữa ”.

          Trong năm 2024 gia đình anh Lù Sào Tiến thôn Tả Chải xã Bản Máy cũng được hỗ trợ một khoản kinh phí để làm nhà. Niềm vui được an cư đã hiện rõ trên gương mặt anh Tiến khi tự tay anh xách từng xô vữa, xây từng viên gạch cho ngôi nhà mới của gia đình mình. Hiện nay, với sự giúp đỡ ngày công lao động của anh em, họ hàng và bà con lối xóm, ngôi nhà kiên cố với tiêu chí “ 3 cứng gồm: nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng của gia đình anh Tiến đang dần được hoàn thiện. Anh Lù Sào Tiến – Thôn Tả Chải, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì tâm sự: dù dưới trời nắng gay gắt, nhưng niềm vui có ngôi nhà mới đã giúp cho tôi và gia đình cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng nhà ở. Trước đây nhà dột nát, ở cũng đã lâu rồi, ngày mưa gió trời lạnh khổ lắm tôi mong muốn có ngôi nhà mới  nhưng không có tiền để làm nhà. Giờ đây được nhà nước cho một khoản tiền đủ để tôi mua vật liệu, còn ngày công tôi nhờ anh em, họ hàng tới giúp làm, ngôi nhà mới đang làm được một nửa rồi ”

           Trong các năm tiếp theo, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, xã Bản Máy đặt mục tiêu, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, trong đó có tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ có nơi ăn, chốn ở ổn định, bớt đi gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất để vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo thành công.

Nguyễn Dung

Tin khác

Liên kết website