Tin địa phương

“Ống tiết kiệm 3 sạch” đồng hành cùng Hội viên phụ nữ cải thiện đời sống.

14/09/2023 14:40 58 lượt xem

Hoàng Su Phì là một trong những huyện nghèo trên cả nước với 12 dân tộc anh em cùng chung sống. Đời sống, điều kiện sinh hoạt của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế. Điều kiện tự nhiên không thuận lợi cùng với giao thông đi lại khó khăn là một rào cản lớn đối với sự phát triển về mọi mặt của huyện.

“Ống tiết kiệm 3 sạch” đồng hành cùng Hội viên phụ nữ cải thiện đời sống.

Dưới sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, trong những năm qua bộ mặt nông thôn đã có những sự thay đổi, chất lượng đời sống nhân dần chuyển biến tích cực. Các phòng trào vận động quần chúng  phát huy nội lực, tự lực tự cường giúp nhau phát triển kinh tế, văn hóa đã góp phần cải thiện đời sống. Nhiều mô hình, cách làm đem lại hiệu quả thiết thực trong đó có mô hình “Ống tiết kiệm 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của hội viên phụ nữ, năm 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm mô hình “Ống tiết kiệm 3 sạch” tại thôn Cóc Cọc - xã Sán Sả Hồ - huyện Hoàng Su Phì, mô hình với cách làm mới nhằm vận động nguồn lực từ chính các hội viên tại các chi hội để thực hiện “Cuộc Vận động xây dưng gia đình 5 không 3 sạch” với hình thức thực hiện: mỗi nhóm trung bình 12 thành viên tương ứng với 12 tháng trong năm, các thành viên tự thống nhất mức đóng góp, bốc thăm thứ tự nhận tiền đóng góp và thực hiện đóng góp quay vòng lần lượt, mỗi tháng, một thành viên trong nhóm sẽ nhận được khoản đóng góp của các thành viên trong nhóm, thực hiện đóng góp cho thành viên số 1 đến hết thành viên số 12. Kinh phí được đóng góp sẽ được định hướng sử dụng vào các mục đích như: mua sắm vật dụng gia đình, thực hiện 3 công trình vệ sinh, láng bó nền nhà, đổ bê tông nhánh hộ... Đối với những phần việc cần đến sự giúp sức như: đổ nền bếp, đổ nền nhà, đổ nền đường nhánh hộ... các thành viên có thể thống nhất hỗ trợ lẫn nhau bằng ngày công lao động.

Với hình thức thực hiện phù hợp, linh hoạt, ngay sau khi triển khai thí điểm, nhận thấy được sự hiệu quả của mô hình và sự đồng lòng ủng hộ của Hội viên phụ nữ  Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các cơ sở hội vận động Hội viên tại các chi hội tham gia và nhân rộng trong toàn huyện, kết quả năm 2021 thực hiện thí điểm toàn huyện đã thành lập được 24  “Ống tiết kiệm 3 sạch” với 276 thành viên tham gia. Kế thừa những kết quả đã đạt được, sau 03 năm triển khai từ năm 2021 -2023 “Ống tiết kiệm 3 sạch” đã trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện với kết quả cụ thể: 1482 thành viên tham gia, 327 ống tiết kiệm được thành lập, 2025 lượt đóng góp trên tổng số tiền trên 940 triệu đồng dùng để thực hiện các hạng mục: đổ đường nhánh hộ 335 nhánh, mua đồ dùng gia đình (bếp ga, nồi cơm điện, máy giặt, tủ quần áo) 788 cái, láng bó nền nhà 431 hộ, làm chuồng trại 237 cái, đầu tư mua máy sản xuất (Máy xao chè mini, máy thái cỏ) 122 cái, công trình vệ sinh: 46 cái, téc nước: 27 cái, tấm lợp: 39 hộ.. Đáng ghi nhận, nhiều Hội viên phụ nữ tự chủ động liên hệ với Hội phụ nữ các xã để được tham gia thành viên ống tiết kiệm, nhiều Hội phụ nữ cấp cơ sở đã vượt chỉ tiêu thực hiện của cấp trên đề ra, có những chi hội thực hiện đồng loạt 03 ống tiêt kiệm trong cùng một thời điểm phát động.

Với sự đồng lòng của hội viên phụ nữ, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của ban Thường vụ Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì trong triển khai thực hiện. Mô hình đã thúc đẩy tình thần phát huy nội lực, nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm, của Hội viên phụ nữ tại các chi hội, qua thực hiện thí điểm, các chị em phụ nữ đã nâng cao ý thức, chủ động luân phiên giúp nhau thực hiện các hạng mục thiết yếu của gia đình, từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện điều kiện sinh hoạt hàng ngày, góp phẩn thay đổi diện mạo nông thôn, tạo sự chuyển biến trong tư duy và tinh thần chủ động của hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó mô hình cũng đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của nam giới đã tạo sự gắn kết, lan tỏa phòng trào, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vài trò vị thế của phụ nữ. Mô hình “Ống tiết kiệm 3 sạch” đã đóng góp tích cực cải thiện các hạng mục thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới ở Hoàng Su Phì.

Lù Thị Lâm - Hội LHPN Hoàng Su Phì

Tin khác

Liên kết website