Văn hóa - Xã hội

Ấn tượng đầu tiên về Hoàng Su Phì trong mắt những người tham gia thi nghệ nhân pha trà Tea Masters Cup 2019

19/09/2019 00:00 119 lượt xem

Hội thi nghệ nhân pha trà “Tea Masters Cup năm 2019” là một trong rất nhiều hoạt động của Chương trình ”Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì năm 2019, sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 20/9 tại huyện Hoàng Su Phì. Đây là hội thi có quy mô quốc tế, ngay từ ngày 16/9, Ban tổ chức, Ban giám khảo và đại diện Hiệp hội 7 nước gồm Anh, Mỹ, Indoxia, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Úc và đội chủ nhà Việt Nam đã có mặt tại Hoàng Su Phì để thăm quan, tìm hiểu về cây chè và văn hóa thưởng chè ở Hoàng Su Phì.

Ngày đầu tiên đặt chân đến huyện Hoàng Su Phì, các thành viên tham gia Hội thi nghệ nhân pha trà “Tea Masters Cup năm 2019”, đã đến thăm cây chè cổ thụ đã được công nhận là cây di sản tại thôn Nậm Piên xã Nậm Ty. Được trực tiếp nhìn thấy những cây chè cổ thụ, nghe những người lớn tuổi kể về cây chè cổ thụ ở Hoàng Su Phì, đặc biệt các thành viên là người nước ngoài rất hứng thú với những bài cúng ”Cụ chè”, phong tục vắt khăn lên cây chè cầu may, hay nhận những búp chè từ chính tay người dân địa phương.

Sau khi hái chè, một lần nữa, các thành viên tham gia Hội thi nghệ nhân pha trà “Tea Masters Cup năm 2019”, lại được Ban tổ chức cho tham gia một phần thi nhỏ đó là thi sao chè ngay tại xưởng. Tại phần thi này, các hiệp hội chè đã cử thành viên của nhóm mình tham gia sao chè. Với nguyên liệu chung là những búp chè xanh, mỗi hiệp hội chè có một cách sao khác nhau để tạo ra hương vị chè đặc trưng của mình.

Ngoài những trải nghiệm thực tế, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng kế hoạch đón tiếp, đưa đoàn đi thăm quan những thửa ruộng bậc thang chín vàng, tìm hiểu văn hóa các dân tộc bản địa, bố trí nơi ăn, chốn nghỉ..... đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt những người tham gia hội thi.

Hội thi nghệ nhân pha trà “Tea Masters Cup năm 2019”, sẽ được khai mạc vào sáng ngày 19/9, tại sân vận động huyện Hoàng Su Phì với gần 30 nghệ nhân, đại diện cho các hiệp hội chè trong và ngoài nước tham gia. Hội thi là cơ hội để huyện quảng bá hình ảnh, con người và các sản phẩm chè của huyện gắn với phát triển du lịch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và khách du lịch. Từ đó, nâng tầm giá trị cây chè, nhằm nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương từ chính cây chè và các hoạt động phụ trợ khác. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, hy vọng cuộc thi sẽ diễn ra đúng như kỳ vọng của cả Ban tổ chức và những nghệ nhân tham gia.


Tin khác

Liên kết website