Văn hóa - Xã hội

Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp, htx hoạt động trong lĩnh vực dược liệu

29/11/2017 00:00 121 lượt xem

Sáng 28/11 tại xã Nậm Ty, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực dược liệu trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; đồng chí Thào Hồng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Vịnh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực dược liệu. Về phía huyện Hoàng Su Phì có các đồng chí Hoàng Hải Lý - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Thèn Ngọc Minh - Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo đó, từ năm 2012 tỉnh Hà Giang đã triển khai dự án phát triển cây dược liệu tại 6 huyện 30a với nhiều giải pháp linh hoạt về cơ chế chính sách ưu đãi, đến nay tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư và phát triển dược liệu. Hiện đã có 22 doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư trồng chế biến dược liệu với diện tích trồng dược liệu tập trung trên địa bàn tỉnh là hơn 10.500ha. Tuy nhiên, qua tổ chức thực hiện chương trình phát triển dược liệu cũng còn những tồn tại như: tỉnh chưa có vùng nguyên liệu; những sản phẩm từ dược liệu rõ nét có sức cạnh tranh trên thị trường, cơ chế sử dụng dùng để trồng dược liệu dưới tán rừng còn khó khăn; nguồn nhân lực cho lĩnh vực dược liệu của tỉnh, công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa có. Đây là những rào cản trong phát triển dược liệu hiện nay.

 

Phát biểu chỉ đạo định hướng thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các đại biểu cần bàn giải pháp tháo gỡ được những nút thắt như: làm sao quản lý Nhà nước một cách toàn diện trong phát triển dược liệu; công tác quy hoạch vùng nguyên liệu, việc kết nối, phối hợp giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực dược liệu; tiêu chuẩn hóa về chất lượng sản phẩm và công nghệ mẫu mã bao bì về chính sách về cung ứng giống sự quan tâm của lãnh đạo các cấp. Khi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dược liệu thì có thể thực hiện theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; có cơ chế chính sách hỗ trợ. Cùng với đó nên khảo sát công tác khám chữa bệnh các loại thuốc đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn sử dụng các loại dược liệu được chế biến tại tỉnh đề nghị đưa vào danh mục thuốc của Bộ y tế; xây dựng trang web về dược liệu; về công tác quy hoạch nên thực hiện theo vùng trong đó có 6 khu bảo tồn đối tượng thụ hưởng.

 

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích sâu các nội dung, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gợi ý, đồng thời đề xuất một số vấn đề như: Nên thành lập một đơn vị hành chính công đặc thù cho dược liệu để thuận tiện giải quyết các thủ tục hành chính về dược liệu; cho chủ trương để doanh nghiệp, HTX bảo tồn một số giống dược liệu tại một số địa phương…

 

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một trong những chương trình trọng tâm trong nghị quyết Đảng bộ tỉnh, quan điểm của tỉnh xác định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đầu tư và phát triển dược liệu tại tỉnh. Giao Sở y tế rà soát để có nguồn nhân lực đủ năng lực tham mưu cho tỉnh trong lĩnh vực dược liệu; xây dựng và sớm đưa trang web chuyên về dược liệu vào hoạt động; các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp rà soát về cơ chế chính sách để xin thủ Tướng cho cơ chế đặc thù trong việc trồng dược liệu dưới tán rừng. Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu các ngành có liên quan có kế hoạch để tham gia vào chương trình phát triển dược liệu của tỉnh; các huyện, thành phố nhất là người đứng đầu cần quan tâm và có trách nhiệm để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Cùng với đó tiếp tục thành lập các nhóm sở thích, tổ hợp tác, hợp tác xã để phát triển dược liệu.

 

 

Dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết Biên bản ghi nhớ phát triển và chế biến dược liệu trong thời gian tới.


Tin khác

Liên kết website