Văn hóa - Xã hội

Truyền dạy văn hóa phi vật thể cho dân tộc La Chí

23/06/2020 00:00 76 lượt xem

Ðể bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc La Chí xã Bản Phùng huyện Hoàng Su Phì, Sáng 22/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), phối hợp với Sở Văn hóa TT&DL tỉnh Hà Giang, UBND huyện Hoàng Su Phì mở lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể dân tộc La Chí. Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Hùng, Phó vụ Trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTT&DL.

Trong thời gian 2 ngày, 70 học viên sẽ được chính các nghệ nhân của cộng đồng truyền dạy cho các thanh, thiếu niên của dân tộc La Chí về những làn điệu, lễ thức dân gian, lễ cúng, lễ mừng cơm mới, đặc biệt là lễ cúng Cu Cù Tê... truyền thống của dân tộc La Chí. Từ đó từng bước khôi phục và góp phần bảo tồn, phát huy truyền thống của dân tộc.

Phát biểu khai mạc lớp học, đồng chí Trần Mạnh Hùng, Phó vụ Trưởng Vụ Văn hóa dân tộc,  Bộ VHTT&DL, nhấn mạnh, lớp học nằm trong các hoạt động nhằm từng bước sưu tầm, khôi phục và gìn giữ, bảo tồn giá trị nhân văn trong nghi lễ tín ngưỡng, phát huy truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng dân tộc La Chí, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam bền vững, nhất là văn hóa các dân tộc Hà Giang. Thông qua các lớp học, chương trình động viên đồng bào dân tộc La Chí xã Bản Phùng trong việc tự bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc mình, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc... Vì vậy đồng chí đề nghị các học viên phải tham dự đầy đủ, nghiêm túc. Đối với các nghệ nhân làm công tác giảng dạy cần truyền đạt sao cho dễ hiểu nhất, lý thuyết gắn với thực hành ngay tại lớp học để học viên tiếp thu được nhiều nhất.


Tin khác

Liên kết website