Gương người tốt - việc tốt

Thu nhập 500 triệu đồng từ mô hình nông nghiệp kết hợp

28/08/2021 08:25 107 lượt xem

Ở Thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì có cặp gia đình trẻ nổi lên với thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm, nhờ phát triển kinh tế kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt. Đó là gia đình anh Bàn La Hào, sinh năm 1995 và vợ là chị Triệu Mùi Mủi sinh năm 1997.

Năm 2016, cặp đôi trai tài gái sắc, học song lớp 12, đến với nhau và xây dựng gia đình, được bố mẹ 2 bên làm cho một căn nhà nhỏ, vài con lợn con, mấy con dê và một nương chè gần 1ha. Với những kiến thức đã được học và tính cần cù chịu khó, không sợ khổ chỉ sợ nghèo, sau hơn 5 năm vất vả giờ gia đình này đã có cơ ngơi hàng tỷ đồng nhờ phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng trọt.

Với tư duy tiến bộ trong sản xuất, chăn nuôi theo hướng thị trường, lúc nào được giá thì bán, lợn thịt xuống giá thì bán lợn giống, lúc nào gia đình cũng duy trì trên 100 con lợn đen, 10 con lợn nái sinh sản. Không có tiền mua thức ăn cho lợn thì lấy đất ruộng, đất rừng ra trồng rau, trồng su su, trồng ngô để làm thức ăn. Tiền bán lợn thì đầu tư mua gà về nuôi, mua trâu về vỗ béo rồi bán mua vườn thảo quả của người dân trong vùng về canh tác. Do gia đình neo người, vợ chồng anh phân công, công việc khá rõ ràng.

Tính đến thời điểm này, gia đình trẻ này đã có trên 5ha thảo quả đang cho thu hoạch, đàn trâu 12 con, đàn dê hơn 100 con, đàn lợn gần 200 con to nhỏ đủ loại và gần 1ha chè cổ thụ, thì thu nhập mỗi năm, 500 triệu đồng là con số khiêm tốn đối với gia đình trẻ này nhưng là miềm mơ ước của không ít người ở nông thôn.

Nhờ cần cù, chịu khó và tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, gia đình anh Hào, chị Mủi đã có thu nhập rất cao, cuộc sống ngày càng khá giả. Với mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tổng hợp, thực tế đã chứng minh phù hợp với người nông dân huyện Hoàng Su Phì, mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp, để những người nông dân cùng làm giàu cho gia đình và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở địa phương.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website