Tin địa phương

Phát triển du lịch bền vững đem lại lợi ích kinh tế cho người dân

20/04/2023 09:14 213 lượt xem

Đề án “Phát triển văn hóa gắn với du lịch huyện Hoàng Su Phì giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn 2030” đã giúp khai thác tiềm năng du lịch của huyện bằng việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường khai thác các tuyến du lịch, điểm du lịch và hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến du lịch cho khách du lịch.

Phát triển du lịch bền vững đem lại lợi ích kinh tế cho người dân
Phát triển du lịch cộng đồng là xu hướng phát triển bền vững của ngành du lịch hiện nay trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì

Thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên là điểm sáng cho sự phát triển của du lịch cộng đồng. Từng là một khu vực nghèo khó, nhưng với sự đầu tư và khai thác du lịch cộng đồng, hiện thôn có 28 hộ gia đình kinh doanh Homestay và 4 khu nghỉ dưỡng. Mỗi năm tổng doanh thu về du lịch cộng đồng của thôn đạt trên 3 tỷ đồng, tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho người dân địa phương.

                                         Với bản sắc văn hóa, người dân các chủ Homestay làm giàu trên chính quê hương của mình

Huyện Hoàng Su Phì đã định hướng cho các xã trên địa bàn phát triển du lịch cộng đồng để tận dụng thế mạnh về cảnh quan và văn hóa của đồng bào địa phương, khai thác, xây dựng nhiều điểm đến, sản phẩm phong phú, hấp dẫn du khách như: Ruộng bậc thang Bản Phùng, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Bản Luốc, Nậm Ty, dãy Tây Côn Lĩnh, đỉnh Chiêu Lầu Thi, Chè San Tuyết cổ thụ, đặc sản địa phương cùng với đó là các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống để kêu gọi các nhà đầu tư đến khai thác và thu hút du khách khám phá, trải nghiệm.

                                          Du khách thích thú và trải nghiệm khám phá ẩm thực, văn hóa, cuộc sống của người dân địa phương

Với sự phát huy nội lực, chính sách khuyến khích đầu tư và mở rộng, huyện đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, các đơn vị lữ hành và du khách trong và ngoài nước. Từ năm 2020 đến nay đã có hơn 127.500 lượt khách đến huyện, trong đó có gần 2.400 khách nước ngoài, doanh thu từ du lịch ước đạt 109,15 tỷ đồng. Với những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, huyện Hoàng Su Phì đang phát triển du lịch cộng đồng bền vững, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội tại địa phương.

                                        Trải nghiệm khám phá những nét đẹp, giá trị văn hóa là sản phẩm du lịch du khách nước ngoài hướng tới 

Các hoạt động du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, mà còn giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng địa phương. Điều này tạo ra cơ hội để khách du lịch tìm hiểu và trải nghiệm các nét đặc trưng của văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, giúp thúc đẩy quá trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Để phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững và hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Các chính sách, chiến lược phát triển cần phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch, đồng thời cần có sự hỗ trợ và đào tạo nguồn nhân lực từ cộng đồng địa phương để có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho du khách.

                                                      Đi bộ trải nghiệm của đoàn du khách nước ngoài tại thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên

Phát triển du lịch cộng đồng là xu hướng phát triển bền vững của ngành du lịch hiện nay, với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, huyện Hoàng Su Phì đã và đang phát triển mạnh mẽ các sản phẩm du lịch cộng đồng. Việc phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Hoàng Su Phì triển khai không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, đồng thời thúc đẩy quá trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc tại địa phương và quốc tế.

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website