Xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới thay đổi diện mạo nông thôn

26/02/2023 08:52 51 lượt xem

Vượt qua những khó khăn, hạn chế về nguồn lực đầu tư, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân huyện Hoàng Su Phì.

Nông thôn mới thay đổi diện mạo nông thôn
Xã Thông Nguyên đổi thay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM

Là huyện miền núi, nhiều khó khăn, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm, kinh tế tăng trưởng thiếu đồng bộ. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, đời sống kinh tế của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng được đầu tư phát triển, cảnh quan môi trường nông thôn được quan tâm chỉnh trang, nhà ở dân cư từng bước được nâng cấp, nhiều hộ dân phấn khởi khi đã thực sự thoát nghèo, cuộc sống ổn định. Những đổi thay tích cực minh chứng cho sự phát triển của Hoàng Su Phì trong nỗ lực xây dựng NTM.

Huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng vùng; từng bước cơ cấu lại mùa vụ, bố trí lại cây trồng, vật nuôi, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp theo hướng phát triển lĩnh vực chăn nuôi quy mô gia trại. Thực hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, góp phần thúc đẩy giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp và nâng giá trị sản xuất bình quân đất nông nghiệp đạt trên 70 triệu đồng/ha/năm.

Hưởng ứng phong trào “Ngày nghỉ hướng về NTM và nhà ở”, hàng năm, đã có hàng trăm km đường giao thông nông thôn được mở mới, tu sửa, bê tông hóa và nhiều ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách được xây dựng từ sự đóng góp ngày công, tiền mặt của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau nhiều năm triển khai, chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương theo chiều hướng tích cực.

Ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Qua thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với các cấp, các ngành, đặc biệt đã khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin, tự giác tham gia của người dân địa phương trong xây dựng NTM. Huyện cũng chuyển mạnh nhiệm vụ cho cấp xã và cộng đồng thôn đảm nhiệm. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” được thực hiện hiệu quả. Người dân được trực tiếp tham gia ý kiến và đóng góp có thể bằng tiền, sức lao động, vật tư tại chỗ hoặc đóng góp bằng trí tuệ trong quá trình thực hiện các công trình, phần việc tại cộng đồng dân cư. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và nguồn lực trong mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của Nhân dân, Hoàng Su Phì tiếp tục phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, giúp bộ mặt nông thôn Hoàng Su Phì ngày càng khang trang, khởi sắc./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website