Văn hóa - Xã hội

Người Mông xã Tả Sử Chóong với sắc màu trang phục truyền thống

18/11/2021 03:28 292 lượt xem

 Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, người phụ nữ dân tộc Mông xã Tả Sử Chóong huyện Hoàng Su Phì vẫn tự sắm cho mình một bộ trang phục truyền thống để diện hàng ngày hoặc những dịp lễ, tết, đám cưới.

Người Mông xã Tả Sử Chóong với sắc màu trang phục truyền thống

Để bảo tồn nét đẹp trang phục không bị mai một cùng thời gian, người phụ nữ Mông vẫn luôn tích cực truyền dạy lại cách may, thêu thùa trang phục truyền thống đặc biệt là nghệ thuật tạo hình hoa văn trang phục cho thế hệ trẻ. Bà Lù Thị Giàng, ở thôn Hóa Chéo Phìn xã Tả Sử Choóng cho biết, từ khi còn nhỏ tuổi các con, cháu gái của bà đã được dạy cách chọn vải, cách se chỉ để thêu những bộ trang phục của dân tộc mình. Học từ những cái đơn giản nhất cho đến cái khó. Đến nay con và cháu gái đã có thể tự thêu tự tay may được những bộ trang phục truyền thống cho bản thân và gia đình.

Cùng với kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải, kỹ thuật tạo hoa văn từ thêu thùa trên trang phục truyền thống cũng được người phụ nữ Mông dìn giữ. Những hoa văn trên trang phục ấy thể hiện sự khéo léo, tinh tế trao gửi mọi tâm tư tình cảm, những khát vọng sống qua những hình ảnh quen thuộc, gần gũi với đời sống như hoa lá, cỏ cây, rừng núi, động vật.... Từ đó tạo nên họa tiết phong phú, đa dạng được thêu lên trên áo, váy một cách tỉ mỉ, cần mẫn.

Ông Hoàng Văn Khương - Phó chủ tịch UBND xã Tả Sử Choóng huyện Hoàng Su Phì cho biết: Đối với trang phục của người Mông trên địa bàn đến thời điểm hiện tại cơ bản vẫn còn lưu giữ được bản sắc dân tộc. Nhưng nhiều bạn trẻ đã ít mặc trang phục truyền thống trong sinh hoạt hàng ngày, để lưu giữ được những nét đẹp trên trang phục của dân tộc Mông đặc biệt là những  hoa văn truyền thống không bị mai một. Chúng tôi vận động người dân xây dựng quy ước, hương ước thôn, bản về bảo tồn phát huy trang phục truyền thống dân tộc thiểu số. Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống theo tập quán vào các dịp lễ hội hay tại các sự kiện ….

Hình ảnh người phụ nữ Mông với sắc áo,váy rực rỡ khi tham gia lao động sản xuất, trong cuộc sống hàng ngày hay tham gia lễ hội giống như những bông hoa rừng khoe sắc. Mỗi chiếc váy, áo như tượng trưng cho sắc màu cuộc sống nơi miền sơn cước hiền hòa, bình dị mà thân thuộc. Việc nâng niu giữ gìn trang phục truyền thống đã góp phần quảng bá, gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc đồng thời góp phần mở hướng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Nguyễn Dung

Tin khác

Liên kết website