Tin địa phương

Hội nghị tổng kết chi trả dịch vụ môi trường rừng

08/04/2024 09:56 63 lượt xem

Chiều ngày 02/4, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Hoàng Su Phì tổ chức hội nghị tổng kết chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2023 (kế hoạch chi trả năm 2022); chương trình bảo vệ rừng năm 2023; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Dự hội có đồng chí Lý Chòi Nhàn – PCT UBND huyện, các xã có chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Hội nghị tổng kết chi trả dịch vụ môi trường rừng

Theo báo cáo, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện đã tích cực rà soát và trực tiếp ký hợp đồng với 52 tổ bảo vệ, PCCCR tại các thôn, bản với tổng diện tích 4.516,9ha; kết quả giải ngân kinh phí chi trả DVMTR năm 2023 là gần 3 tỷ đồng, việc chi trả được thực hiện công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, chuyển từ chi trả bằng tiền mặt sang chi trả qua tài khoản ngân hàng. Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyền lợi của các bên liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân trực tiếp tham gia bảo vệ rừng. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR và bảo vệ rừng, phát triển rừng bền vững, tăng khả năng phòng hộ của rừng, điều hòa khí hậu, lưu giữ và cung cấp nước cho các nhà máy thuỷ điện cũng như sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn huyện, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách DVMTR vẫn còn một số tồn tại, yếu kém như: Tình trạng xâm hại tài nguyên rừng vẫn còn diễn ra ở một số nơi, một số diện tích rừng đã được khoán quản lý bảo vệ nhưng vẫn còn để xảy ra tình trạng phá rừng trái phép làm nương rẫy; UBND các xã, thị trấn còn lúng túng, chậm lập Phương án bảo vệ rừng và sử dụng tiền chi trả DVMTR hoặc đã triển khai lập phương án nhưng chưa đúng quy định; công tác nghiệm thu chưa đảm bảo thời gian quy định; công tác lập, phê duyệt dự toán của các đơn vị chưa kịp thời, ….

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhìn nhận một cách khách quan, nghiêm túc, đã phân tích rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để có những giải pháp phù hợp trong thời gian tới./.

Nguyễn Quỳnh

Tin khác

Liên kết website