Văn hóa - Xã hội

Hoàng Su Phì với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia

03/11/2016 00:00 140 lượt xem

Xác định công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nông thôn mới của huyện.

Thời gian qua các cấp chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao; thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình xây dựng trường chuẩn của từng trường, từng đơn vị; gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương; tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực, hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị cho các nhà trường.

 

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, năm học 2013-2014, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Pố Lồ, vinh dự được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ I. Theo kế hoạch nhà trường phấn đấu sẽ nâng chuẩn quốc gia cấp độ II vào năm 2018. Ông Trần Thanh Bình - Hiệu trưởng trường PTDT BT tiểu học Pố Lồ cho biết: So với trước khi được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ 1, thì cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và cả chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên đáng kế, học sinh được ở bán trú trong trường, được học 2 buổi/ngày, còn trước đấy khi chưa lên trường chuẩn, có muốn nhà trường cũng không thực hiện được như bây giờ do không có chỗ ăn, chỗ ở cho học sinh ở bán trú.

 

Đến nay Hoàng Su Phì có 13/72 đơn vị trường học từ Mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia cấp độ I. Năm học 2016-2017, huyện phấn đấu 6 trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay mới hoàn thành 2/6 trường theo kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về xây dựng cơ sở vật chất. Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hoàng Su Phì đã lập kế hoạch về lộ trình thực hiện, nắm bắt thực lực của các đơn vị trường để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cần phát huy và khắc phục. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn  tích cực  huy động nguồn lực; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu kế hoạch. Nhưng là một huyện với hơn 50% hộ dân thuộc diện hộ nghèo nên những năm qua, việc đầu tư kinh phí để hoàn thiện cơ sở vật chất cho các nhà trường đạt chuẩn là rất khó khăn. Theo ông Nguyễn Hải Vịnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thì cái khó nhất trong thực hiện trường chuẩn ở Hoàng Su Phì là thiếu cơ sở vật chất và diện tích để mở rộng các trường học trên địa bàn huyện, còn về đội ngũ quản lý, giáo viên của huyện hiện nay 100% đều đạt chuẩn và trên chuẩn, ý thức trong việc học của học sinh đã được nâng lên nhiều, do vậy chỉ cần có kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học là nhiều trường sẽ có đủ điều kiện để công nhận trường chuẩn quốc gia.

 

Đặc biệt, một nội dung quan trọng cũng đã được huyện Hoàng Su Phì hết sức quan tâm đó là vận hành, sử dụng hiệu quả những trang thiết bị đã được đầu tư, xây dựng tại các trường đạt chuẩn, để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Cố giao Trần Thị Lan - Trường PTBT tiểu học Pố Lồ cho biết nếu trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia chắc chắn trang thiệt bị và đồ dùng dạy học sẽ có đủ, các tiết học nhờ vậy cũng sinh động hơn, học sinh tiếp thu bài cũng nhanh hơn.

 

Là một trong những trường phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia vào năm 2016 nhưng hiện nay, khó khăn nhất đối với trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Nàng Đôn là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, tất cả các hạng mục đều gần như chưa đạt chuẩn. Trường đang được huyện đầu tư trên 4 tỷ đồng xây nhà lớp học 2 tầng với 8 phòng học. Cuối năm nay công trình sẽ hoàn thành. Tuy vậy đến khi hoàn thành các phòng học và công trình phụ trợ trường vẫn cần đến hàng tỷ đồng để đầu tư trang thiết bị cho các phòng học chức năng, hệ thống tường rào thì mới hoàn thiện tiêu chuẩn về xây dựng cơ sở vật chất.

 

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình, kế hoạch.  Thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì xác định, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò tự chủ, năng động, sáng tạo của các đơn vị trường học trong xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng, qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục... phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có trên 30% số trường học đạt chuẩn quốc gia.  


Tin khác

Liên kết website