Văn hóa - Xã hội

Hoàng Su Phì chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc

10/11/2017 00:00 113 lượt xem

Trong những năm gần đây, công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã đạt được nhiều kết quả tích cực, số gia súc bị chết đói, chết rét đã giảm rõ rệt qua từng năm. Có được kết quả đó là nhờ sự tích cực, chủ động của huyện trong triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

Xã Pố Lồ huyện Hoàng Su Phì có số lượng đàn trâu bò trên 1.000 con, trong những năm trở lại đây, Pố lồ luôn là xã làm tốt công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc mỗi khi mùa đông đến, tiêu biểu như vụ rét năm 2015-2016, trên địa bàn xã có 6 con trâu bị chết do đói rét, nhưng đến vụ rét năm 2016-2017, trên địa bàn đã không còn trường hợp trâu bò nào bị chết do đói rét nữa . Mặc dù vậy, nhưng bước vào mùa rét năm nay cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã không hề chủ quan, đặc biệt là khi được cảnh báo mùa đông năm nay sẽ có những đợt rét mạnh và kéo dài.

 

Có số lượng đàn trâu bò không lớn, chỉ 2 con trâu và 4 con bò, nhưng là gần như tất cả tài sản của gia đình, nên mặc dù mới chớm vào mùa đông, gia đình ông Tải Đức Thanh, Thôn Cốc Có xã Pố Lồ đã chuẩn bị đẩy đủ các phương án để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, từ cỏ xanh, rơm khô dự trữ, đến thức ăn tinh như cám ngô, bột sắn…, chuồng trại đều được gia đình ông chuẩn bị chu đáo, nhằm giúp đàn gia súc vượt qua mùa đông năm nay bình an vô sự.

 

Gia đình ông Tải Đức Thanh - Thôn Cốc Có xã Pố Lồ chuẩn bị các phương án phòng chống đói rét

cho đàn gia súc.

 

Còn tại xã Nam Sơn, một trong những xã có khí hậu lạnh nhất của huyện Hoàng Su Phì, nếu như vụ đông xuân năm 2015-2016, là xã có số trâu chết do đói rét nhiều nhất huyện Hoàng Su Phì với tổng số 21 con trâu, chỉ sau xã Hồ Thầu và xã Nậm Khòa, thì đến mùa rét năm 2016-2017, toàn xã không có trường hợp trâu bò nào bị chết do đói rét, có được kết quả như vậy là nhờ cấp ủy, chính quyền xã đã có kế hoạch chủ động tuyên truyền phòng chống ngay từ đầu năm.

 

Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay công tác tuyên truyền về phòng chống đói rét cho trâu bò được xã hết sức quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa của xã, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thôn, đồng thời xã thành lập đoàn xuống tận nhà dân hướng dẫn, giúp đỡ người chăn nuôi che chắn chuồng trại…chính vì vậy, những năm gần đây ý thức của người dân trong phòng, chống đói rét cho trâu bò đã được nâng lên rõ rệt, hầu hết các hộ chăn nuôi đã có chuồng trại kiên cố, che chắn gió, lót chuồng giữ ấm cho trâu, bò và tích trữ sẵn các loại thức ăn khô để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò khi thời tiết bất lợi.

 

Hoàng Su Phì là huyện có số lượng gia súc khá lớn, đàn trâu trên 23.000 con, đàn bò trên 5.000 con. Mùa rét năm 2015-2016 toàn huyện có hơn 300 con gia súc bị chết do đói rét, trong đó có gần 187 con trâu, 13 con bò và 113 con dê. Nhờ chủ động trong công tác phòng chống đói rét mà mùa rét năm 2016-2017, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã không có trường hợp trâu bò nào bị chết do đói rét. Không chủ quan, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay khi bước vào thu hoạch vụ mùa, UBND huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động, tích trữ, bảo quản rơm dạ, cỏ tươi cho đàn gia súc trong mùa đông sắp đến. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống đói rét cho gia súc ngay từ đầu mùa rét năm 2017-2018. 

 


Tin khác

Liên kết website