Văn hóa - Xã hội

Hội thảo đánh giá thực hiện giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong trường học, năm học 2016 - 2017

10/05/2017 00:00 183 lượt xem

Sáng 09/5 tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Hội thảo đánh giá một năm thực hiện Quyết định số 597, của UBND tỉnh Hà Giang về Ban hành đề án giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, giai đoạn 2016 - 2020. Dự hội thảo có đồng chí Triệu Sơn An - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Theo cáo cáo của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Hoàng Su Phì, mặc dù đề án mới được triển khai từ năm 2016, xong nhiều trường học trên địa bàn huyện đã bắt đẩu triển khai đưa giáo dục kỹ năng sống và văn hóa các dân tộc vào giảng dạy trong các tiết học từ đầu năm 2015. Ngành giáo dục cũng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai đề án theo điều kiện thực tế của từng địa phương, đặc thù của từng trường, từng cấp học trên địa bàn huyện, đồng thời phối hợp với các xã, hội nghệ  nhân dân gian, các đoàn thể chính trị từ huyện đến xã cùng thống nhất thực hiện. Nhờ vậy đến nay toàn thể 69/69 trường học, từ cấp học Mầm non đến THCS trong toàn huyện đều đã thực hiện việc giáo dục kỹ năng sống và giảng dạy văn hóa truyền thồng trong trường học. Sau hơn một năm thực hiện, các tiết học đã trở nên sinh động hơn, thu hút được rất đông học sinh tham gia. Nhờ những tiết học về kỹ năng sống góp phần giáo dục nhân cách sống, những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống hàng ngày. Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy tại các trường trên địa bàn Huyện Hoàng Su Phì đã tạo được hiệu ứng tốt, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh. Học sinh không những được tìm hiểu về văn hóa của dân tộc mình mà còn biết được văn hóa, tập quán các dân tộc khác, từ đó nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ trong học tập.

 

Song trong quá trình tổ chức khiển khai việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong các trường cùng còn gặp rất nhiều khó khăn như: Kinh phí không có, nhiều xã, hội nghệ nhân chưa thực sự quan tâm, hay thiếu trang phục, dụng cụ, tài liệu…

 

Phát biểu chỉ đạo tạo hội thảo đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện, Triệu Sơn An, biểu dương và ghi nhận những kết quả mà ngành giáo dục huyện nhà đạt được trong những năm qua, đặc biệt là sau một năm thực hiệu việc đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy. Xong đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện cùng đề nghị ngành giáo dục cần đánh giá thêm về từng trò chơi theo từng độ tuổi cần tiếp tục đánh giá, bổ sung… Những chỉ đạo, thảo luận tại hội thảo các trường phải tiếp thu kinh nghiệm, bổ sung những nội dung mới, phù hợp vào chương trình, kế hoạch mình đang triển khai. Thời gian tới, cần phải làm rõ nội dung nhận thức chiều sâu về văn hóa của dân tộc mình; tạo được sự hứng khởi cho học sinh trong các tiết học.

 

Trước đó các đại biểu tham dự hội thảo đã được thăm quan một buổi học ngoại khóa về đưa văn hóa dân gian truyền thống của cả 12 dân tộc anh em trên địa bàn huyện do 250 em học sinh trường PTDT nội trú huyện thực hiện.

 

 

 

 


Tin khác

Liên kết website