Xây dựng nông thôn mới

Hội nghị giao ban Chương trình xây dựng Nông thôn mới

29/05/2019 00:00 128 lượt xem

Ngày 28/5, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới, Đề án Quy tụ dân cư tháng 5 và quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, sâu keo mùa thu. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu huyện ta, tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Hà – Bí thư Huyện ủy cùng các thành viên BCĐ xây dựng Nông thôn mới huyện.

Trong tháng 5, các huyện, thành phố tiến hành xây dựng, nâng cấp, mở mới trên 87 km đường các loại; quyên góp được 1,57 tỷ đồng, nhân dân hiến hơn 30.000 m2 đất, 18.000 ngày công hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Đối với 5 xã phấn đấu hoàn thành nông thôn mới trong năm 2019, đến nay có xã Hùng An, Kim Ngọc huyện Bắc Quang, Tùng Bá, huyện Vị Xuyên là hoàn thành 14 tiêu chí, còn xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hoàn thành 11 tiêu chí, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình hoàn thành 10 tiêu chí. Đối với Đề án Quy tụ dân cư, trong tháng 5 đã thực hiện được 519 hộ, kinh phí đã cấp đủ cho các huyện trên 41 tỷ đồng, giải ngân được trên 25 tỷ đồng. Về tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 13 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thành phố và lây lan nhanh, khó kiểm soát. Các cấp, các ngành đang nỗ lực triển khai các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Diện tích ngô nhiễm sâu keo mùa thu là trên 4.478 ha, đến nay cơ bản đã được khống chế.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu: Các huyện, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, sâu sát nhất là đối với các xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời nỗ lực thực hiện nâng cao tiêu chí đối với các xã còn lại để không còn xã dưới 7 tiêu chí. Cùng với đó là rà soát danh sách các nhóm đối tượng và xây dựng kế hoạch thực hiện đến từng thôn, ưu tiên những hộ nằm trong vùng nguy hiểm do thiên tai; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp đỡ các hộ đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy tụ dân cư. Về chống dịch tả lợn Châu Phi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu đối với các địa phương đã có dịch phải nghiêm cấm vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn ra vào vùng có dịch; thành lập các tổ chốt chặn, tổ tiêu hủy, tổ phản ứng nhanh để chống dịch; thực hiện tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc theo quy định và hướng dẫn nhân dân phòng chống, không vất xác lợn chết, lợn bệnh ra môi trường làm lây lan dịch. Các địa phương chưa có dịch thì tổ chức giám sát chặt chẽ từ thôn, bản đến hộ gia đình; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất để sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra. Cùng với đó, các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi diễn biến sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô sau khi đã xử lý. Chủ động phát hiện sớm sâu keo mùa thu trên cây ngô và các cây trồng khác để phòng trừ kịp thời không để lây lan ra diện rộng.


Tin khác

Liên kết website