Xây dựng nông thôn mới

Hồ Thầu phấn đấu về đích nông thôn mới đầu năm 2020

06/11/2019 00:00 173 lượt xem

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sau hơn 9 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều thay đổi. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM, xã đang tập trung chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu về đích NTM vào quý II năm 2020.

Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế ở Hồ Thầu còn nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn địa phương, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như “Nhà sạch, vườn đẹp”,  “Làm kinh tế giỏi”… được phát động sôi nổi ở các thôn. Phong trào Chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia. Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Sau 9 năm triển khai thực hiện, Hồ Thầu đã huy động được gần 100 tỷ đồng, tạo điều kiện để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa... 

Phần lớn các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được cứng hóa, trong đó trên 50% được đầu tư xây dựng theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường bao, đóng góp ngày công để mở rộng đường và đổ bê tông. Nhiều hộ dân đã hiến cả trăm m2 để làm đường giao thông. Nhiều tuyến đường được bê tông hóa, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và phát triển sản xuất.

Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Hồ Thầu là có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế, đặc biệt là các mô hình quy mô hộ gia đình mô hình chăm nuôi như: nuôi dê, chăn nuôi trâu bò, nuôi ong hay nuôi gà, các mô hình trồng trọt như: mô hình sen canh lúa thuần chất lượng các và cá chép ruộng, mô hình trồng cây dược liệu… qua đánh giá có thể thấy được tất cả các mô hình này đều có hiệu quả kinh tế hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay Hồ Thầu đã đạt được 15/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng các tiêu chí NTM. Là xã có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ nhờ khai thác được cảnh quan đình núi Chiêu Lầu Thi hùng vĩ. Hồ Thầu đa và đang có hướng đinh đúng trong việc khai tác du lịch cộng đồng, mỗi năm xã Hồ Thầu đón trên 1.000 khách du lịch đến khám phá, nghỉ dưỡng ở vùng đất này. Ngoài ra bà con nhân dân trong xã Hồ Thầu đã biết tận dụng lợi thế của mình để phát triển cây chè và cây thảo quả, góp phần tăng thu nhập, thông qua việc thành lập các nhóm sở thích để sản xuất với số lượng lớn.

Mục tiêu đạt chuẩn vào năm 2020, Hồ Thầu tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Với sự khẩn trương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng năm 2020, Hồ Thầu sẽ đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra.


Tin khác

Liên kết website