Văn hóa - Xã hội

Ghi nhận tại Hội thi tuyên truyền “Xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang” năm 2022.

27/05/2022 03:58 51 lượt xem

Hội thi tuyên truyền về “Xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại huyện Hoàng Su Phì năm 2022. Do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức. Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ghi nhận tại Hội thi tuyên truyền “Xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang” năm 2022.

Ông Nguyễn Việt Tuân -  Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Hoàng Su Phì cho biết: Sau hội thi này công tác tuyên truyền về xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì sẽ được tốt hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hội thi chính thức diễn ra từ ngày 25/5 đến 26/5/2022. Với sự góp mặt của 24 đội gồm hơn 300 thí sinh đến từ các xã, thị trấn trong toàn huyện tham gia các nội dung thi hình thức thể hiện phong phú như: tuyên truyền văn nghệ, tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, tiểu phẩm tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Đặc biệt, nhiều đoàn đã đầu tư thời gian, công sức luyện tập để mang đến hội thi những tiết mục đặc sắc và truyền tải đầy đủ những thông điệp mà Hội thi mong muốn.

Ông Vương Văn Miêu – Trưởng đoàn thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: Qua phần thi của thị trấn Vinh Quang Chúng tôi cũng như các xã bạn, đã đem đến cho toàn thể nhân dân toàn huyện nói chung và thị trấn nói riêng có được những thông điệp về kiến thức cũng như bài học, cách làm để cùng nhau chung tay xóa bỏ hủ tục lạc hậu.

Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong hội thi đã phản ánh được mặt trái của các hủ tục, đồng thời khuyến khích người dân dần thay đổi nếp sống, cách nghĩ từ đó tự giác bảo tồn văn hóa truyền thống có chọn lọc, cải tiến những phong tục, tập quán, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ dần trong cuộc sống những hình thức lỗi thời, lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội... xóa bỏ hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan.

Chị Dương Thị  Nga – thành viên đoàn xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: chúng tôi đem đến hội thi những thông điệp với mong muốn giúp nâng cao sự hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để giảm thiểu và tránh những hủ tục lạc hậu trên địa bàn Hoàng Su Phì và hy vọng là tất cả đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Huyện Hoàng Su Phì có cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn.

Anh Hoàng Ngọc Hồi – thành viên đoàn xã Nậm Dịch, huyện Hoàng Su Phì cho biết: Tham gia hội thi này tôi cũng rất mong muốn truyền tải được những thông điệp có ích, mở rộng được cái suy nghĩ về giảm bớt các hủ tục lạc hậu, những phát sinh trong phong tục tập quán cưới hỏi, việc tang của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Hiểu được mặt tiêu cực của các hủ tục như vậy làm gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Hội thi là dịp để các tuyên truyền viên và nhân dân toàn huyện nâng cao trách nhiệm của bản thân trong công tác tuyên truyền và khích lệ toàn thể nhân dân vận động người thân, gia đình, cộng đồng cùng tham gia xóa bỏ những hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang. Qua đó góp phần từng bước xây dựng nếp sống văn hóa của huyện Hoàng Su Phì nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời đại phát triển như hiện nay.

Nguyễn Dung - Bình Tài

Tin khác

Liên kết website