Văn hóa - Xã hội

Đặc sắc Ngày hội văn hoá dân tộc Mông huyện Hoàng Su Phì

11/09/2023 16:22 113 lượt xem

Ngày hội văn hoá dân tộc Mông năm 2023 được bắt đầu với Lễ hội Gầu Tào, là Lễ hội của đồng bào dân tộc Mông. Thay vì tổ chức vào mùa xuân như truyền thống, lễ hội đã được tổ chức trong những ngày đầu tháng 9, thời điểm khi lúa đang bắt đầu chuyển vàng trên những thửa ruộng bậc thang.

Đặc sắc Ngày hội văn hoá dân tộc Mông huyện Hoàng Su Phì

Để bắt đầu lễ hội Gầu Tào, điều đầu tiên đó là phải chọn và dựng được một cây gỗ thường là cây sa mộc làm cây nêu. Bởi nơi nào dựng cây nêu, nơi đó được chọn làm nơi tổ chức lễ Gầu Tào. Người Mông tin rằng cây nêu có thể giúp họ kết nối trời và đất. Trèo lên cây Nêu, lấy được lễ vật của thần linh đồng nghĩa với được ban cho một năm mới mưa thuận gió hòa, cuộc sống sung túc.

        Đến với ngày hội văn hóa nghệ nhân trong cộng đồng người Mông đem đến các tiết mục văn nghệ dân gian, các trò chơi truyền thống gắn liền với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như đánh sảng, múa khèn, kéo co, bắn cung…. Đặc biệt để góp phần thu hút khách du lịch, Ban tổ chức Ngày Hội cũng đã dành không gian trưng bày riêng, để cho người dân mang đến đây những loại nông sản của địa phương nhằm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm.

       

              

            Hằng năm cứ đến mùa lúa chín đồng bào các dân tộc ở Hoàng Su Phì lại náo nức chuẩn bị cho các lễ hội, người Mông ở địa phương cũng vậy, bởi đây là dịp để mọi người tụ họp, cùng nhau hát dân ca dân vũ, chơi các môn thể thao truyền thống giao lưu gắn kết tình làng nghĩa xóm. Quan trọng hơn, đây cũng là dịp để thế hệ trẻ được tìm hiểu và lưu giữ bảo tồn văn hoá truyền thống của dân tộc.

             Ngày hội văn hóa dân tộc Mông được tổ chức với điểm nhấn là Lễ hội Gầu Tào, là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu đời, tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, và còn mang một ý nghĩa lớn hơn đó là cầu mùa màng bội thu, đời sống no ấm. Đồng thời Lễ hội góp phần giới thiệu quảng bá và bảo tồn nét văn hóa dân gian tại địa phương, mời gọi khách du lịch đến với mùa vàng ở Hoàng Su Phì.

Nguyễn Dung - Nguyễn Quỳnh

Tin khác

Liên kết website