Văn hóa - Xã hội

Chiêu Lầu Thi – ngọn núi nhiều lợi thế phát triển du lịch và trồng dược liệu

03/11/2017 00:00 130 lượt xem

Nằm ở độ cao trên 2.402 m so với mực nước biển, đỉnh núi Chiêu Lầu Thi còn được gọi là “chín tầng thang” nằm ở 2 thôn Tân Minh và Chiến Thắng, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Ngoài ra, đỉnh núi cũng có vị trí giáp ranh giữa 2 xã Ngán Chiên và Thu Tà của huyện Xín Mần - đây là điểm đến đang thu hút được nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với những cánh rừng già nguyên sinh, quần thể thực vật, động vật phong phú.

Với điều kiện khí hậu thuộc vùng cận ôn đới và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khu vực núi Chiêu Lầu Thi có thể trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, phục vụ cho các đối tượng khách du lịch thích trải nghiệm, khám phá. Ngoài ra, khu vực này cũng rất thuận lợi cho việc trồng và phát triển các loại dược liệu cao cấp như: Sâm, Tam thất nam, Thất diệp nhất chi hoa, Lan kim tuyến, Cửu ngưu lực, Xuyên khung, Ấu tẩu... Tại khu vực đỉnh núi Chiêu Lầu Thi đã được Công ty Cổ phần Bình Minh 3 trồng thử nghiệm thành công giống sâm Ngọc Linh và một số dược liệu quý hiếm khác.

 

Dọc đường lên núi là những cánh rừng Tống quán sủ rất thơ mộng. (Ảnh:Việt Bắc)

 

Nơi đây còn nổi tiếng với cây chè Shan tuyết cổ thụ, mọc thành vùng. Chè mọc ở độ cao trung bình trên 1.000 mét so với mực nước biển, với khí hậu mát mẻ, trong lành nên có mùi thơm rất đặc trưng, vị đậm, nước xanh, hiếm nơi nào có. Để lên được điểm cao nhất trên đỉnh Chiêu Lầu Thi, du khách cần phải leo bộ một đoạn đường khá dốc chừng 600 m. Đây là cung đường khá vất vả, nhưng nếu lên đến đỉnh núi, du khách có thể ghi lại những khung cảnh đẹp như tranh, nhất là khi đứng trên đỉnh ngắm hoàng hôn, phóng xa tầm mắt thu trọn khung cảnh hùng vĩ của huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.

 

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi nằm trong tuyến du lịch gồm các xã Thông Nguyên - Nậm Khòa - Nam Sơn - Hồ Thầu - Bản Luốc. Tuyến du lịch này đi qua các vùng, miền với những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và nhiều nét văn hóa khác nhau của các dân tộc. Đến đây, du khách không những được khám phá, tìm hiểu thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, thiên nhiên đa dạng, còn được nghe, xem các làn điệu dân ca, dân vũ, thưởng thức các món ăn đặc sắc tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng trong không gian thanh bình của một vùng quê giàu truyền thống.

 

Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Để thúc đẩy phát triển du lịch Chiêu Lầu Thi, huyện đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch như cải tạo, nâng cấp các tuyến đường; hỗ trợ xây dựng các nhà du lịch cộng đồng; hoàn thiện cơ chế, chính sách; phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời, bảo tồn và phát huy các nét văn hóa truyền thống gắn liền với xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng làm tiền đề cho du lịch văn hóa - lễ hội có bước đột phá. Ngoài ra, huyện còn kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng, phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ cho du lịch như: Nhà hàng, khách sạn, xây dựng các tuyến đường đua xe đạp, mô tô mạo hiểm và thiết lập các tuyến đi bộ dã ngoại từ đỉnh núi Chiêu Lầu Thi đến các khu rừng nguyên sinh.

 

Với vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ, đỉnh núi Chiêu Lầu Thi sẽ trở thành một địa điểm du lịch triển vọng với những sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần XĐGN cho người dân nơi đây.

 


Tin khác

Liên kết website