Văn hóa - Xã hội

Câu truyện về sản phẩm Trà Hạnh Quang shan tuyết cổng trời

25/06/2020 00:00 208 lượt xem

Trong bao la của đất trời, nơi gặp gỡ đất trời, quanh năm mây mù bao phủ, những nương chè shan tuyết cổ thụ xanh mát dưới chân cổng trời, gợi cho ta nhớ về chuyện tình lãng mạn của những nàng tiên cô với những chàng trai người dân tộc Mông, người Dao mỗi khi sắp đến ngày tổ chức tiệp, mời các tinh tú, Ngọc Hoàng lại sai các tiên nữ xuống vườn chè shan tuyết dưới chân cổng trời để hái những búp chè về pha trà đãi khách. Đây cũng là dịp để các nàng tiên gặp lại người yêu của mình, những chàng trai mười tám, đôi mươi, sống bên những gốc chè. Những nàng tiên đã dùng những đám mây mùa quanh năm bao phủ những đồi chè, để che dấu tình yêu của mình.

Suốt bốn mùa tiếng gió man mát như tiếng khèn mông gọi về. Những giọt nước mắt mong nhớ qua năm tháng ngấm sâu vào lòng đất, nuôi dưỡng những cây chè shan tuyết, tạo nên vị chè đặc trưng chỉ riêng vùng đất cổng trời xã Nậm Ty huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang mới có, mùi hương thơm man mát, chát nhẹ nơi đầu lưỡi, mà đậm ngọt lưu luyến mà ai thưởng thức cũng nhớ mãi. Vị chát của mỗi chén trà được ví như nỗi buồn chia ly, vị ngọt hậu thiết tha, nồng ấm như tình yêu thầm kín của cô tiên và chàng trai người Dao.

Thiên thời, địa lợi nhân hòa hội đủ, những cây chè shan tuyết cổ thụ đã bao đời bén rễ, thăng hoa nơi miền đất này. Cây chè Shan tuyết hiên ngang đứng giữa đất trời, ngày ngày hưởng trọn nắng sớm bình minh, khi mặt trời xuống núi lại chìm trong hơi ẩm của mây trời. Những cây chè được người dân nơi đây coi là “quà tặng của thiên thiên”, được tạo hóa ban cho vùng đất này, để người dân đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Dao với đi cuộc sống mưu sinh hàng ngày, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hàng trăm năm nay, người dân Nậm Ty luôn gắn bó với cây chè shan tuyết, những khát khao, những hàng mong cây chè shan quý dâng hiến cho đời thứ nước hồn cốt và những nghệ nhân chè Hoàng Su Phì xưa và nay, đã tích tụ được bao kinh nghiệm, bao tâm huyết với nghề, đúc kết qua nhiều thế hệ tạo ra những chén nước chè xanh mát.

Vẫn lung linh màu xanh huyền thoại, từ xưa đến nay, người dân nơi vẫn không thay đổi tập quán canh tác chè, cây chè sống dựa hoàn toàn vào đất trời, hút tinh hóa của đất, hít khí trời để đâm chồi nảy lộc mà không có bất cứ bàn tay chăm sóc nào của con người. Đồng bào ở đây khi nào thấy cây chè ra bút thì lại rủ nhau đi hái. Vì vậy cây đảm bảo theo tiêu chuẩn Organic của Châu Âu. Vì sự an toàn của người thưởng chè, bảo vệ sự tinh khôi của hệ sinh thái chè đã tồn tại lâu đời trên mảnh đất này. Dù rằng người dân nơi đây có nhiều hình thức chế biến chè khác nhau để cho ra nhiều sản phẩm chè có hương vị khác nhau.

Công đoạn chế biến chè hiện đại toàn bộ máy móc sử dụng điện.

Sản phẩm chè xanh shan tuyết cổng trời Hạnh Quang của HTX chế biến chè Hạnh Quang huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang, được chế biến từ bàn tay biết nâng niu đúng cách trong từng công đoạn như hái búp, làm héo, vò, sao khô và đánh hương, những điều này được chính những nghệ nhân làm chè của HTX mới thấm.

Người và chè hòa quyện, từ đây HTX đã cho ra đời nhiều sản phẩm chè shan tuyết hảo hạng tỏa hương ở biết bao vùng miền trong cả nước, khẳng định một mùi vị rất riêng của sản phẩm chè Hạnh Quang.

Bao bì sản phẩm

Câu chuyện và mối tình thầm kín của những nàng tiên với các chàng trai nơi đây, lắng đọng trong mỗi chén trà, được tạo nên bằng tất cả tinh túy của đất trời, đem đến hương thơm dịu ngọt riêng biệt của chè shan tuyết Hạnh Quang.


Tin khác

Liên kết website