Tin địa phương

Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2017, đôn đốc nhiệm vụ phòng, chống đói rét cho đàn gia súc.

08/02/2018 00:00 66 lượt xem

Chiều ngày 06/02, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2017, đôn đốc nhiệm vụ phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Tại điểm cầu trực tuyến cấp tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban phụ trách công tác phòng, chống thiên tai đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành; Hội Nông dân, Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh, Chi cục thuỷ lợi. Dự tại điểm cầu huyện Hoàng Su Phì có đồng chí Triệu Sơn An - Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng chuyên môn liên quan, thường trực UBND 25 xã, thị trấn.

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều đợt thiên tai, mưa gió lốc, kèm mưa đá, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản. Từ đầu tháng 4 đến tháng 6/2017, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các đợt nóng kéo dài, nhiệt độ trung bình tăng cao có huyện lên đến 40 độ C. Bên cạnh đó, lượng mưa thấp không đáng kể gây khô hạn trên diện rộng ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng của vụ mùa tại các huyện của tỉnh, tổng thiệt hại là 2.402,3 ha. Số người bị chết do mưa lũ cuốn, sét đánh, đá lăn, sạt lở là 15 người; bị thương 13 người. Thiệt hại về tài sản và nhà cửa là 1.335 nhà. 29 điểm trường bị ảnh hưởng do sạt lở đất và một số thiệt hại khác. Thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính hơn 268 tỷ đồng; tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính gần 300 tỷ đồng. Đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 02 đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Đặc biệt tại những vùng núi cao có nơi xuống thấp dưới 0 độ C, nhiều nơi có hiện tượng gió lốc, mưa phùn, mưa tuyết, mưa đá, đóng băng. Tính đến 16 giờ ngày 04/2/2018, luỹ kế số gia súc chết do rét đậm, rét hại là 81 con trâu, bò tại các huyện Hoàng Su Phì, Mèo Vạc và Yên Minh.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các sở, ngành, địa phương trong năm 2017. Qua đó đã làm giảm thiệt hại tối đa về người và tài sản cho nhân dân. Bên cạnh những mặt đạt được, đồng chí cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế còn tồn tại trong công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc và trong công tác PCTT và TKCN tại một số sở, ngành, địa phương. Trong năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, tình hình thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp, ngày càng khốc liệt kéo lùi sự phát triển của xã, huyện, tỉnh. Do đó, đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền đến tận cơ sở, các khu dân cư; đảm bảo thông tin trao đổi kịp thời, chính xác; tập trung nâng cao chất lượng, vai trò của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương. Đồng thời, các đơn vị làm tốt công tác tham mưu, phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả; có kế họach cụ thể chi tiết, sát với thực tế nhằm phòng tránh lụt, lũ quét, lũ ống, các khu vực sông suối, khu dân cư và đề phòng lốc xoáy, rét đậm, rét hại, hạn hán, cháy nổ để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất có thể. Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiến hành giải pháp giảm thiểu rủi ro sạt lở đất đá, ký cam kết với các hộ gia đình nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Soạn thảo nội dung tuyên truyền ngắn gọn, đặc biệt tập trung tuyên truyền trong các trường học để các cháu về nói lại với gia đình về nguy cơ và mức độ nguy hiểm của việc sạt lở, lũ quét.


Tin khác

Liên kết website