Văn hóa - Xã hội

Từ Nghị quyết 209 đến thực tế chăn nuôi tại huyện Hoàng Su Phì

10/03/2017 00:00 145 lượt xem

Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh Hà Giang về các chính sách khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã được triển khai, thực hiện tại huyện Hoàng Su Phì hơn 1 năm nay, đến nay đã có 130 hộ được vay vốn, kinh phí trên 10 tỷ đồng. Qua các mô hình phát triển kinh tế của huyện có thể thấy rõ hiệu quả mà Nghị quyết mang lại, bộ mặt ngành chăn nuôi đại gia súc của huyện thay đổi từng ngày, nhiều hộ chăn nuôi đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Song để các hộ dân tiếp cận được nguồn vốn này cũng không dễ dàng vì những điều kiện bắt buộc.

 Đến với mô hình chăn nuôi Trâu bò sinh sản của gia đình chị Nguyễn Thúy Tình thôn Bản Máy xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì. Với quy mô 18 con trong đó có 14 con bò và 4 con trâu. Theo chị Tình cho biết, năm 2014 gia đình bắt đầu chăn nuôi dê, nhưng đến năm 2015 thì dê bắt đầu xuống giá, thấy vậy gia đình chuyển sang chăn nuôi trâu bò.  Lúc đầu gia đình chị chỉ chăn nuôi 2 con bò, song khi có Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh Hà Giang, gia đình đã đăng ký tham gia vay vốn, nhờ đảm bảo đủ các yêu cầu về diện tích chuồng trai, diện tích cỏ và nguồn lao động, gia đình chị được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn 209. Có được số tiền trên cộng với số tiền gia đình tích cóp được đã mua được thêm 2 con trâu nghé và 8 con bò về chăn nuôi, trong quá trình chăn nuôi, chị chọn lọc dần những con nào đẹp dáng, đẹp mã thì để lại, con nào xấu mã thì vỗ béo và bán lấy lời, thu được tiền lại đầu tư mua thêm trâu bò về chăn nuôi.

Thấy chăn nuôi trâu bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị đã mày mò tìm hiểu thông tin qua sách báo, mạng internet để biết cách chăm sóc cho đàn trâu bò, qua đó chị biết được đàn trâu bò cần chế độ dinh dưỡng như thế nào để phát triển tốt nhất, Chi tình cho biết thêm để cho trâu bò của gia đình lúc nào cũng béo tốt, khẻo mạnh thì ngoài thức ăn thô như cỏ, dơm, dạ ra thì mỗi ngày chị bổ xung thêm cho mỗi con 1 kg thức ăn tinh như bột ngô, bột gạo hay sắn nấu chín cho ăn trước vào buổi sáng sau đó mới cho ăn cỏ.

Rất muốn phát triển quy mô chăn nuôi của gia đình hơn nữa, nhưng gia đình gặp khó khăn trước mắt là thiếu vốn, chị Tình đã tìm hiểu rất kỹ về Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh và biết được những gia đình đã vay vốn theo Nghị quyết 209 rồi thì sẽ không được vay thêm, mặc dù gia đình có nhu cầu.

Ông Triệu Sơn An, Phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phí cho biết, những gia đình chăn nuôi quy mô lớn như gia đình chị Tình ở huyện Hoàng Su Phì không phải là hiếm, xong do không đủ diện tích cỏ hay diện tích chuồng trại mà số tiền được vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh cũng hạn chế. Sau khi thực hiện chăn nuôi các hộ thấy lợi, có nhu cầu vay thêm để vốn để mở rộng quy mô thì lại không được. Ngay khi biết được thông tin UBND tỉnh Hà Giang sẽ sớm trình HĐND tỉnh về một số sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 209 để phù hợp hơn với thực tế, huyện Hoàng Su Phì đã có những bước chuẩn bị trước, để khi Nghị quyết mới được ban hành sẽ tổ chức thực hiện ngay.

Hiện nay, Hoàng Su Phì có trên 28 nghìn con trâu bò, trong đó đàn trâu trên 22 nghìn con, đàn bò sấp sỉ 6 nghìn con. Toàn huyện có 350 hộ chăn nuôi với quy mô từ 5 con trâu bò trở lên. Điều kiện tự nhiên lý tưởng, con người cần cù chịu khó như để ngành chăn nuôi đại gia súc trở thành hàng hóa, Hoàng Su Phì rất cần thêm những chính sách hỗ trợ của nhà nước về vốn để người dân mở rộng chăn nuôi phát triển kinh tế.


Tin khác

Liên kết website