Văn hóa - Xã hội

Ngày hội văn hóa dân tộc đồng bào Cờ Lao xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì

02/09/2015 00:00 762 lượt xem

Vừa qua, tại trung tâm xã Túng Sán, Ban dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức ngày Hội văn hóa dân tộc Cờ Lao, đây là 1 trong 12 dân tộc có tỷ lệ dân số ít nhất trên địa bàn huyện, vẫn gìn giữ được các phong tục, tập quán đặc sắc của dân tộc mình.

Trong thế giới tâm linh tín ngưỡng của dân tộc Cờ Lao có lễ cúng gia tiên từ 3 đến 4 đời như: cúng vị thần Hoàng Vần Thùng vào tháng 7 âm lịch hàng năm, lễ đặt tên cho con. Mang ý nghĩa cầu mong các thần linh phù hộ cho nhân dân mọi sự tốt lành, yên ấm, no đủ, hạnh phúc, con cháu luôn được khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật và bảo vệ mùa màng luôn xanh, tươi tốt. Đồng bào dân tộc Cờ Lao tin rằng mỗi người có 3 hồn, các vật xung quang cũng có hồn như: Hồn Lúa, hồn bắp và gia súc cũng có hồn. Hồn lúa lại có hồn lúa bố, hồn lúa mẹ, hồn lúa vợ, hồn lúa chồng. Vì thế mỗi mùa gặt xong, người dân tộc Cờ Lao lại cúng hồn lúa vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch.
 
Với mục đích bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc Cờ Lao Túng Sán, Ngày hội văn hóa dân tộc đồng bào Cờ Cao đã diễn ra với nhiều tiết mục văn nghệ: các làn điệu múa và hát dân ca dân gian, các môn thể thao dân tộc độc đáo như: bắn nỏ, đánh sảng, kéo co, đẩy gậy. Ngày hội văn hóa dân tộc Cờ Lao đã thu hút nhiều dân tộc khác như Nùng, HMông, Dao, sống trên địa bàn xã cùng tham gia, tạo sự giao thoa đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc khác thêm phong phú. Thông qua ngày hội văn hóa dân tộc này, sẽ góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện trong đó có dân tộc Cờ Lao, đồng thời giới thiệu rộng rãi những nét văn hóa, hình ảnh con người, thiên nhiên hùng vĩ của huyện Hoàng Su Phì trong và ngoài tỉnh.

Tin khác

Liên kết website