Văn hóa - Xã hội

Liên trường xã Bản Máy chủ động phòng chống rét đảm bảo sức khỏe cho học sinh

16/12/2014 00:00 136 lượt xem

Để chủ động phòng chống rét, đảm bảo sức khỏe, thức ăn chất dinh dưỡng cho học sinh vùng cao trong mùa đông năm nay. Nhiều trường trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã chủ động làm tốt công tác phòng chống rét, đảm bảo sức khỏe cho học sinh đến trường, đặc biệt là các em nhà xa phải ở bán trú.
So với các xã trên địa bàn huyện, Bản Máy là xã biên giới cách trung tâm huyện khoảng 30km đặc biệt khó khăn, địa hình phức tạp. Chính vì vậy hàng năm khi vào mùa đông nhiệt độ ở đây luôn thay đổi trong ngày, có lúc xuống đến 2-3 độ C ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giảng dạy cũng như kết quả học tập của các em. Để chủ động phòng trống rét, đảm bảo sức khỏe, các thức ăn dinh dưỡng cho học sinh trong mùa đông năm nay, thầy và cô liên trường xã đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp phòng chống rét tới tất cả các em học sinh, thông báo hướng dẫn các phụ huynh học sinh giữ ấm cho các em khi đưa học sinh từ nhà đến trường, quản lý và bảo đảm sức khỏe cho các em trong thời gian nghỉ rét; tổ chức, hướng dẫn cho các em tự học ở nhà, thực hiện "ba đủ" (đủ ăn, đủ mặc và đủ sách vở) cho học sinh, trang bị các loại thuốc men phục vụ công tác y tế học đường để sơ cứu học sinh khi bị cảm lạnh, sốt, ho; hướng dẫn học sinh cách phòng, chống các dịch bệnh trong những ngày giá rét... Đồng thời, nhà trường còn tổ chức phát động các thầy cô, nhà hảo tâm ủng hộ quyên góp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có đủ quần áo ấm đi học. 
Liên trường xã Bản Máy hiện có gần 500 học sinh, trong đó số lượng học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở có 82 em ở bán trú ăn ngủ tại trường, phần lớn các em chủ yếu là dân tộc La Chí, Tày, Nùng chính vì vậy để đảm bảo cho các em yên tâm ở bán trú, ngay khi bước vào mùa đông nhà trường đã sắp xếp chỗ ăn, chỗ nghỉ, học tập cho các em hợp lý nhất để các em yên tâm học tập. Đối với chế độ ăn của các em ở bán trú dân nuôi, nhà trường vận động mỗi phụ huynh có con em đến học ở bán trú ủng hộ đóng góp 4kg gạo, một vác củ/tháng cùng với đó nhà trường luôn thực hiện tốt về các quyết định, Nghị định của nhà nước hỗ trợ tiền ăn cho các em học sinh, để làm sao chia các khẩu phần ăn cho các em hợp lý nhất để đảm bảo chế độ ăn uống đúng giờ giấc. Để phục vụ đảm bảo công việc nấu ăn cho các em hiên đối với hệ bâc Tiểu học và THCS liên trường đã tổ chức thuê cấp dưỡng nấu cho các em ăn 2 bữa/ ngày, đảm bảo không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do đói, rét. Thầy giáo Bùi Đức Thưởng hiệu trưởng trường THCS xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai theo chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo huyện mời phụ huynh về họp bàn cam kết có con, em về ở bán trú; mùa đông cán giáo viên nhà trường ủng hộ mua chiếu, các cơ quan địa phương và các cơ quan phụ trách địa bàn và một số nhà hảo tâm đã mua tặng chăn, đệm và áo ấm cho các em đảm bảo ấm về mùa đông. Hàng tuần nhà trường chỉ đạo các giáo viên, y tế học đường, cấp dưỡng, quản lý học sinh kiểm tra theo dõi đôn đốc các em đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, chỗ học ăn, chỗ ngủ cho các em. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức cho các em tăng gia sản xuất trồng rau xanh, chăn nuôi để bổ xung thêm khẩu phần ăn hàng ngày cho các em. Chính vì vậy hiện nay nhà trường không có trường hợp em nào bỏ học do đói, rét mùa đông. Bên cạnh đó, nhà trường còn gặp một số khó khăn như thiếu nước sinh hoạt, các nguồn thực phẩm cần thiết như thịt, trứng dầu ăn cho các em ở địa phương còn hạn vượt koảng 30km từ trung tâm xã  ra chợ huyện để mua vào”. 
Đặc biệt đối với các cháu nhỏ thuộc trường mầm non trong mùa đông năm nay luôn được nhà trường và phụ huynh quan tâm, để bảo đảm chăm sóc sức khoẻ tốt cho các cháu khi đến lớp, ngoài công tác chuẩn bị có nước ấm chăm sóc và phục vụ hàng ngày ra, các thầy cô và phụ huynh luôn mặc đủ ấm cho các cháu, cũng như phòng chống dịch bệnh cho các cháu vào những ngày rét đậm, đảm bảo đủ suất ăn, chế độ ăn, tăng khẩu phần ăn dinh dưỡng và có chỗ nghỉ trưa cho các cháu hợp lý, kín gió, đủ chăn ấm. … Hiện ở các điểm trường mầm non có 169 cháu thuộc các nhóm học từ lớp từ 2 – đến 5 tuổi và 3 điểm trường ở thôn bản, do thiếu thốn về cơ sở vật chất nên nhà trường còn gặp nhiều khó khăn như thiếu lớp học, bếp nấu ăn, phòng lưu trú cho giáo viên, các trường điểm thôn bản còn học nhờ hội trường thôn.  Song với sự quan tâm của chính quyền xã, phụ huynh và thầy cô nhà trường đã tổ chức phân lịch thuê người mua thức ăn, nấu cho các cháu theo đúng chế độ khẩu phần ăn hợp lý quy định của nhà trường, từ đó quyết tâm không để cho các cháu không bị chịu lạnh, đói rét ảnh hưởng tới sức khỏe học tập, cô giáo Nguyễn Thị Kim Doan Phó hiệu trưởng trường Mầm non xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì cho biết: “ Trong các cuộc họp hội đồng nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên khi trả trẻ dặn các bậc phụ huynh luôn đảm bảo giữ ấm cho các trẻ ở nhà, cũng như từ nhà đến trường luôn giữ ấm cho các cháu; Dù cơ sở vật chất còn hạn chế, không có bếp, phòng ăn riêng cho các cháu nhà trường đã dành một bếp riêng nhà tập thể lưu chú giáo viên, thuê người nấu. Để cho trẻ ăn thích thú trong bữa ăn cũng như cho trẻ  hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng, nhà trường lên lịch thay đổi khẩu phần ăn luân phiên theo tuần, đảm bảo thức ăn phù hợp cho các cháu”. 
Để giúp học sinh vùng khó khăn được đến trường trong những ngày giá rét mua đông năm nay, từ đầu năm học, phòng giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường trên địa bàn huyện tập trung thực hiện công tác phòng chống rét, đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh đến trường ở các cấp bậc học, đảm báo có chế độ phần ăn hợp lý, tăng khẩu phần ăn, chỗ nghỉ ấm để các em yên tâm học tập. Đồng thời thường xuyên theo dõi bản tin thời tiết trên thông tin đại chúng để chủ động khi có kế hoạch của huyện cho học sinh nghỉ học. Với quyết tâm duy trì sĩ số bảo đảm sức khỏe, thức ăn dinh dưỡng cho học sinh trong năm học mùa đông năm nay, hy vọng rằng với sự chỉ đạo sát sao của huyện, cũng như các cấp, các ngành đặc biệt thực hiện tốt công tác phòng tránh rét cho các em học sinh, các trường trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác dạy năm học 2014 – 2015 đạt kết quả cao nhất.


Tin khác

Liên kết website