Văn hóa - Xã hội

Lễ hội văn hóa dân gian dân tộc Cờ Lao xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì năm 2018

11/09/2018 00:00 135 lượt xem

Dân tộc Cờ Lao là một trong những dân tộc thiểu số đặc biệt trong gia đình 54 dân tộc anh em ở nước ta, hiện nay có khoảng 1.500 người sinh sống tại các huyện Đồng Văn và Hoàng Su Phì thuộc tỉnh Hà Giang. Nhằm khôi phục, gìn giữ và phát triển văn hóa của dân tộc Cờ Lao. Ban dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ hội văn hóa dân gian dân tộc Cờ Lao xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì năm 2018.

 

 

Lễ hội là một phần quan trọng trong các hạng mục đầu tư hỗ trợ của Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cờ Lao tỉnh Hà Giang, là kế thừa và nâng cấp nghi lễ cúng Hoàng Vần Thùng của dân tộc Cờ Lao xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì, nhưng chủ yếu ở quy mô dòng họ hoặc gia đình, nay được nâng lên thành lễ hội cấp huyện.

 


Lễ hội góp phần tạo ra không khí linh thiêng để đồng bào dân tộc Cờ Lao tỏ lòng biết ơn và nghi nhớ công lao của Hoàng Vần Thùng, vị Thành Hoàng của dân tộc Cờ Lao. Đồng thời phần hội đã đem lại cho nhân dân xã Túng Sán được vui chơi, tham gia các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, là dịp để nhân dân giao lưu, văn hóa, văn nghệ và các trò chơi dân gian… đã tạo ra một không khí hết sức phấn khởi cho người dân.

 


Lễ hội văn hóa dân gian dân tộc Cờ Lao xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì là một đợt sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, mang tính nhân văn và là món ăn tinh thần vô cùng quý giá của cộng đồng, tạo niềm tin, tăng sức mạnh cộng đồng, khuyến khích người dân đoàn kết, tôn vinh những tài năng, nghệ nhân trong văn hóa, văn nghệ, thể thao của đồng bào dân tộc, giáo dục con người hướng tới chân – thiện – mỹ, góp phần phát triển lao động, sản xuất, làm giàu cho gia đình và xã hội.

 

 

Trong những năm gần đây, Hà Giang được ví như bảo tàng sống bởi sự đa dạng về văn hóa tộc người. Thông qua hoạt động của ngày hội văn hóa dân tộc Cờ Lao sẽ khơi dậy và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, tự hào về cái hay, cái đẹp trong phong tục tập quán của dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, nhà nước trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.


Tin khác

Liên kết website