Văn hóa - Xã hội

Lễ cúng rừng dân tộc La Chí xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì

20/03/2018 00:00 117 lượt xem

Đã thành thông lệ cứ vào mùng 1 tháng 2 âm lịch hàng năm, bà con dân tộc La Chí thôn Tả Chải xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì lại nô nức tổ chức lễ cúng rừng, cầu mong các thần linh bảo vệ rừng, đất đai, cầu cho mùa màng tươi tốt bội thu, con cháu khỏe mạnh, làm ăn phát đạt không mắc bệnh tật, ốm đau.

Để tiến hành lễ cúng rừng người dân trong thôn sẽ lựa chọn bên gốc cây to nhất xung quanh nhiều cây gỗ quý để lập miếu thờ thần rừng và các thần linh. Ngay từ sáng sớm những người đàn ông trong thôn phải có mặt tại miếu thờ cùng với các thầy cúng giúp chuẩn bị mâm lễ thật tươm tất để dâng lên các thần linh như: gà, bánh nếp, rượu hoắng, gói xôi, cá...

 

Theo phong tục dân tộc La Chí cứ sau 3 năm thôn mổ lợn cúng rừng thì sang năm thứ 4 sẽ tiến hành mổ trâu và chó để cúng một lần. Điều đặc biệt, khác với một số dân tộc trên địa bàn huyện lễ cúng rừng của người dân tộc La Chí không đốt nhang hương khói, không cúng vàng mã cho các thần linh.

 

Thay vì đứng cúng các thần linh, thầy cúng sẽ ngồi trong miếu để cúng gồm  6  thầy cúng trong đó có 1 thầy cúng chính hay còn gọi là thầy cả và 5 thầy còn lại; tất cả các thầy được ví đại diện cho các thần linh; thầy cúng phải là người hoạt động trong nghề lâu năm, có uy tín được mọi người trong thôn tín nhiệm, có đủ khả năng cúng gọi thần rừng và các thần linh..báo cáo tình hình kết quả phát triển kinh tế, cuộc sống của bà con nhân dân thôn bản trong năm qua và cầu để xin cầu các thần linh phù hộ thôn bản, mua thuận gió hòa mùa màng tươi tốt, sức khỏe dồi dào không ốm đau bệnh tật, gia súc, gia cầm đầy đàn…

 

 

 

 

Sau khi thực hiện các nghi lễ cúng rừng kết thúc các thầy sẽ tiến hành lần lượt xem bói xương đùi gà phát xét chuyện tốt xấu, làm ăn, nên, tránh.. trong năm và tổ chức ăn uống tại bên khu rừng liêng thiêng không được nói to, văng tục chửi bậy hay làm những điều xấu trong thời gian bắt đầu cúng và kiêng lên rừng làm rãy, chặt phá củi 2 đến 4 ngày.

 

Tục cúng rừng của người La Chí ở huyện Hoàng Su Phì có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục nhân dân tình yêu thiên nhiên, bảo vệ rừng, môi trường sống xung quanh, là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn và phát huy giá trị.


Tin khác

Liên kết website