Văn hóa - Xã hội

Hoàng Su Phì mùa hoa tam giác mạch

05/01/2017 00:00 92 lượt xem

Tam giác mạch là loài hoa đặc trưng của xứ đá tai mèo với vẻ đẹp miên man, hoang dại, hàng năm thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Cao nguyên đá. Những năm gần đây, hoa tam giác mạch còn được trồng trên chính những thửa ruộng bậc thang tại 2 huyện phía Tây của tỉnh là Hoàng Su Phì và Xín Mần. Lên Hoàng Su Phì vào thời điểm cuối thu, sau khi những thửa ruộng bậc thang được thu hoạch xong thì cũng là lúc màu vàng của lúa được thay thế bằng sắc màu say đắm của những bông hoa tam giác mạch.

Đến xã Sán Sả Hồ vào đúng dịp mùa hoa tam giác mạch đang nở rộ. Là xã cách trung tâm thị trấn Vinh Quang 15km, với 2 dân tộc chính là Nùng và Tày. Hàng năm sau khi thu hoạch xong vụ hè thu, người dân ở đây bắt đầu làm đất gieo trồng cây vụ đông. Thông thường trồng các loại cây như ngô, bí hoặc các loại rau… Những năm gần đây, bà con đã chủ động thay đổi cơ cấu cây trồng thay ngô, bí bằng cây hoa tam giác mạch ngay chính những thửa ruộng bậc thang của gia đình, vừa tạo cảnh quan thu hút khách du lịch vừa có thêm thu nhập…

 

Ở Sán Sả Hồ cây hoa Tam giác mạch được trồng nhiều nhất ở thôn Lủng Dăm và thôn Hạ A với diện tích 10 ha. Thời điểm hiện tại các thửa ruộng bậc thang hoa Tam giác mạch đang trong thời kỳ nở hoa với nhiều màu sắc pha trộn như: Màu tím, màu hồng, màu trắng rất đẹp, thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loại hoa này. Từ lợi thế đem lại của cây hoa Tam giác mạch, năm 2017 xã Sán Sả Hồ tiếp tục tuyên truyền người dân trong xã đưa vào sản xuất nhiều giống rau mới, trong đó có cây tam giác mạch để thâm canh theo mùa, giúp bà con nông dân làm giàu ngay trên những thửa ruộng bậc thang của cha ông được phong di tích văn hóa cấp quốc gia – đó là chia sẻ của đồng chí Phan Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Sán Sả Hồ.

 

Thiếu nữ dân tộc Tày và Nùng bên hoa tam giác mạch.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hoàng Su Phì là vùng đất được biết đến bởi nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những thửa ruộng bậc thang được đánh giá đẹp nhất Việt Nam, với lịch sử hàng trăm năm do đồng bào các dân tộc La Chí, Dao, Nùng tạo nên bằng chính bàn tay lao động cần cù và sáng tạo của mình. Năm 2012, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia. Hàng năm vào dịp cuối thu, nơi đây lại thu hút một lượng lớn du khách đến chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang uốn lượn nhuộm vàng mùa lúa chín, năm 2016 huyện đón trên 12 nghìn lượt du khách đến tham quan...

 

Lên Hoàng Su Phì mùa này, tiết trời se lạnh, trong lớp sương thoắt ẩn thoắt hiện, những cánh hoa tam giác mạch đẹp đến say lòng. Lúc sương tan, cả cánh đồng bừng lên sắc hồng thơ mộng. Hoa nở từng chùm, màu trắng xen lẫn hồng, đỏ sậm, tím… vươn mình đón ánh mặt trời. Màu hoa quyện với màu nắng tạo nên bức tranh thiên nhiên đầy sức sống. 


Tin khác

Liên kết website