Văn hóa - Xã hội

Hoàng Su Phì khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai và chuẩn bị đối phó với hoàn lưu bão số 2

17/07/2017 00:00 170 lượt xem

Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, cấp ủy chính quyền và nhân dân huyện Hoàng Su Phì đang tranh thủ để dọn dẹp, khắc phục hậu quả do đợt mưa lớn vừa qua gây ra trên địa bàn huyện. Đồng thời chuẩn bị các phương án đối phó với ảnh hưởng của cơn bão số 2.

Trong đợt mưa kéo dài từ đầu tháng 6 đến ngày 11/7, mà đỉnh điểm là những trận mưa trong các ngày từ 06 - 09/7, đã gây ảnh hưởng nặng nề cho huyện Hoàng Su Phì. Đã có 2 người thiệt mạng, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng do đất đá sạt lở, nhiều tuyến đường giao thông bị ách tắc, nhiều ha lúa và hoa màu của người dân có nguy có mất trắng hoặc giảm năng xuất, nhiều công trình công cộng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn bị sụp… Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện, tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 4 tỷ đồng, ngoài ra đời sống sinh hoạt và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Trong những ngày này, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì vẫn xuất hiện những cơn mưa, nhưng chủ yếu diễn ra vào tối và đêm, ban ngày trời nắng. Đây cũng là lúc để chính quyền và nhân dân huyện Hoàng Su Phì tập trung khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng vũ trang huyện như công an, quân sự được huy động phối hợp với người dân dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, các hộ dân phải đi sơ tán cũng đã trở về nhà, về phía huyện cũng đang cố gắng huy động nhiều máy móc đảm bảo giao thông trên các tuyến giao thông.

 

 

Tính đến thời điểm ngày 15/7, các tuyến giao thông chính của huyện đã cơ bản thông xe bình thường, chỉ còn tuyến đường từ huyện đi xã Tân Tiến – Túng Sán là chưa lưu thông được đối với xe ô tô, các hộ dân cũng cơ bản khắc phục xong. Nhưng theo thông tin dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 16/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, rất có thể sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn nữa, với đặc điểm địa hình là những đồi núi đất, có độ dốc cao, cộng với việc đất đá đã ngấm đủ nước, nếu trong những ngày tới trời tiếp tục mưa lớn thì không khó có thể lường trước được hậu quả. Là địa bàn xung yếu nhất của huyện, cũng là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lớn vừa qua, ngay từ bây giờ thị trấn Vinh Quang đã chuẩn bị các phương án đối phó với thời tiết bất lợi, các thành viên ban chỉ đạo PCTT - TKCN của thị trấn được phân công phụ trách từng nhiệm vụ cụ thể, từ trị trấn đến các tổ dân phố, thôn bố trí trực 24/24, từ con người, phương tiện, vật cũng đã được chuẩn bị đầy đủ, các trường học, nhà văn hóa thôn được dọn dẹp bố trí trước để làm nơi ở cho các hộ dân nếu phải đi sơ tán….

 

 

Từ ngày 14/7, nhiều bản tin, thông tin dự báo về những ảnh hưởng của cơn số 2, các biện pháp chủ động đối phó với những tình huống có thể sảy ra, các phòng chống thiên tai…. đã được tuyên truyền khắc các địa phương trên địa bàn huyện. Ban chỉ huy PCTT - KTCN huyện cũng đã xây dựng nhiều phương án khác nhau để đối phó với ảnh hưởng của cơ bão số 2. Ông Triệu Sơn An - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ở huyện Hoàng Su Phì với địa hình chủ yếu là đồi núi đất, xen với các khe suối, độ dốc cao nên nguy cơ sảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất mỗi khi có mưa lớn kéo dài là rất cao. Ngay say khi nhận được thông tin về bão số 2, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai huyện đã có công điện gửi các xã, thị trấn lên phương án phòng chống thiên tai đồng thời thông qua hệ thống truyền thanh không dây của huyện, tuyên tuyền đến bà con nhân dân trong toàn huyện biết về những diễn biến của cơn bão. Các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai huyện cũng đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai cụ thể đối với từng địa bàn, từng lĩnh vực quản lý để làm sao giảm đến mức thấp nhất hậu quả do cơn bão gây ra.

 

Vẫn biết hậu quả thiên tai là khó có thể lường trước được nhưng với nhiều biện pháp, kế hoạch phòng chống thiên tai cụ thể, được triển khai từ huyện đến xã trong những ngày qua. Hy vọng huyện Hoàng Su Phì có thể giảm bớt được hậu quả mà hoàn lưu bão số 2 có thể gây ra trên địa bàn huyện trong những ngày tới.


Tin khác

Liên kết website