Văn hóa - Xã hội

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống thiên tai

10/05/2019 00:00 66 lượt xem

Mùa mưa bão năm nay, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai được huyện Hoàng Su Phì thực hiện theo phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

Là huyện miền núi phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định, nên nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân. Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới bước vào mùa mưa bão, nhưng từ đầu năm huyện Hoàng Su Phì đã phải gánh chịu không ít thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Lý Chòi Nhàn – Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Ban thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 4 đợt dông lốc, mưa đá sảy ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Đối với huyện Hoàng Su Phì, thì khu vực thị trấn Vinh Quang luôn là ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhất đặc biệt là sạt lở đất, do người dân san ủi mặt bằng để xây dựng nhà ở và nhiều công trình khác, tạo ra nhiều taluy cao, phá vỡ liên kết trong đất. Chính vì vậy mà ngay từ bây giờ, UBND thị trấn Vinh Quang đã đi kiểm tra từng vị trí có nguy cơ sạt lở, để cắm biển cảnh báo cũng như tuyên truyền cho người dân ở khu vực sung yếu.

Thời gian qua, huyện đã đầu tư lắp đặt Trạm Thời tiết thông minh tại 4 xã, thị trấn, gồm: Bản Péo, Hồ Thầu, Tụ Nhân và thị trấn Vinh Quang. Hệ thống phần mềm cảnh báo tự động về nguy cơ lũ quét, cảnh báo thời tiết trong 24 giờ đạt độ chính xác 90 - 100%; từ 1 - 6 ngày đạt độ chính xác 70 - 80% và 14 ngày đạt độ chính xác 50%. Hệ thống này còn dự báo được lượng mưa và thời gian mưa từ khi bắt đầu đến kết thúc, báo động lượng mưa quá ngưỡng, nhiệt độ cực đoan, như: Nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối với phạm vi bán kính 5 – 25 km, tùy theo địa hình nơi đặt trạm; nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng chỉ đạo kịp thời trong phòng, chống thiên tai; đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết đã được dự báo, các hình thái thời tiết cực đoan như lũ ống, lũ quét, lở đất, lốc xoáy có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Triệu Sơn An, cho biết: “Trước diễn biến bất thường của thời tiết, bước vào đầu mùa mưa năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp; xây dựng kế hoạch, phương án PCLB và TKCN năm 2019 cụ thể, chi tiết; sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng, chống; chỉ đạo các địa phương, các đơn vị vận động nhân dân tích cực chằng chống nhà cửa, trường học, trạm xá và các công trình công cộng. Đồng thời, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu quy tụ dân cư trong năm 2019…”.

Có thể nói, công tác phòng, chống thiên tai và TKCN đã được huyện Hoàng Su Phì chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng với tinh thần chủ động ứng phó sẽ góp phần hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra. Tin tưởng rằng, cùng với các cấp, các ngành và các địa phương trong toàn tỉnh, huyện Hoàng Su Phì sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa, bão; góp phần ổn định đời sống nhân dân, phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN trên địa bàn…


Tin khác

Liên kết website