Tin địa phương

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín

04/12/2023 15:28 101 lượt xem

Nghề trồng nấm rơm trong nhà đã giúp nhiều hộ gia đình tăng thêm thu nhập, phát triển về kinh tế, nâng cao đời sống và giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Điển hình như hộ gia đình anh Vương Văn Đơi ở thôn Tân Tiến xã Tân Tiến huyện Hoàng su Phì.

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín

Gia đình anh Vương Văn Đơi ở xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì đã gắn bó với nghề trồng nấm từ nhiều năm nay. Từ việc quanh năm chỉ biết trồng lúa đời sống khăn, từ khi trồng nấm cây nấm đã giúp gia đình anh có của ăn của để, đến nay khu vực trồng nấm ngày càng mở rộng.

Trồng nấm trong nhà kín dễ chăm sóc, thuận lợi trong khâu vệ sinh đặc biệt là kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm giúp cho nấm ra đều đạt chất lượng nấm loại 1 trên 95 %. Bình quân 1 vụ thu hoạch năng suất đạt khoảng 150kg được thu mua với giá 60 ngìn đồng/kg nông dân lãi từ 2,5 – 3 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí. Ước tính với 70m2 nền với 800 bầu nấm như hiện nay thì mức lợi nhuận là khoảng 50 triệu/năm.

Để có được hiệu quả như hôm nay, anh đã trải qua vài lần thất bại. Tuy nhiên, trong quá trình làm anh đã đúc kết được kinh nghiệm trồng nấm rơm, cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của ngành chuyên môn các cấp nên dần dần nấm cho năng suất khá cao và đạt chất lượng. Dự kiến, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư thêm diện tích trồng nấm rơm trong nhà kín.

Mô hình trồng nấm rơm trong nhà theo hướng an toàn sinh học được người nông dân đánh giá cao, vì mô hình dễ thực hiện mang lại hiệu quả cao, bởi tính an toàn, nhiều dinh dưỡng và đầu ra ổn định. Nhờ vậy, nghề trồng nấm rơm đã mở ra hướng đi giúp hộ nông dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương./.

Nguyễn Quỳnh

Tin khác

Liên kết website