Chuyển đổi số

Hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập Cộng đồng xã Tân Tiến

21/07/2023 11:26 88 lượt xem

Sau gần 2 năm hoàn thành, đưa vào sử dụng Trung tâm học tập Cộng đồng xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì đã trở thành nơi sinh hoạt hữu ích cho Câu lạc bộ (CLB) thanh niên và người dân, nhằm tạo một môi trường thuận lợi cho thanh niên dân tộc thiểu số tại xã được học tập, giao lưu, sinh hoạt và trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.

Hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập Cộng đồng xã Tân Tiến

Trung tâm học tập Cộng động xã Tân Tiến được khởi công từ cuối tháng 10 năm 2021, hoàn thành và đưa vào hoạt động từ giữa tháng 1 năm 2022 với tổng kinh phí đầu tư, xây dựng hơn 600 triệu đồng. Công trình được tài trợ từ Nhân dân Nhật Bản do tổ chức Plan hỗ trợ với mong muốn tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên dân tộc thiểu số trong việc phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ra, Trung tâm học tập Cộng đồng còn được hỗ trợ thêm một số trang thiết bị phục vụ hoạt động như: máy tính, tivi, bàn ghế, bảng, giá để sách... tổng kinh phí gần 110 triệu đồng.

Trung tâm học tập Cộng đồng không phải là mô hình mới và các mô hình Trung tâm học tập Cộng động trước đây cũng có, nhưng hiệu quả không cao và hoạt động rất yếu, đây cũng là thách thức khi triển khai hoạt động ở đây, đến nay được đánh giá rất cao từ thanh niên, người dân và chính quyền địa phương, từ đó đã phát huy được tính hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu “Học tập”, đó cũng là mô hình để thanh niên có thể chia sẻ, giao lưu và phát huy được tiềm năng của chính mình để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của chính thanh niên và đóng góp cho cộng đồng phát triển bền vững.

Trung tâm học tập Cộng đồng đã góp phần tích cực trong việc tạo cơ hội cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc, thanh niên nữ được tham gia vào các hoạt động chung của thôn, xã và tiếp cận tìm hiểu thông tin mới. Số lượt người được tham gia tại Trung tâm học tập Cộng đồng dưới nhiều hình thức và nội dung khác nhau đã đạt trên 1.000 lượt người, tính từ tháng 2 năm 2022 đến nay. Đặc biệt, Trung tâm học tập Cộng động còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết, kỹ năng và tìm hiểu thông tin và trưng bày các sản phẩm của địa phương, đây là yếu tố quan trọng đối với phát triển bền vững của cộng đồng. Vì vậy, có thể nói Trung tâm học tập Cộng động đã góp phần không nhỏ vào đời sống của người dân ở xã Tân Tiến cũng như thanh niên dân tộc thiểu số địa phương.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Tiến, trước đây, khi chưa có Trung tâm học tập Cộng động, việc tổ chức các hoạt dành riêng cho thanh niên rất khó khăn, dù xã vẫn tạo điều kiện sử dụng cơ sở vật chất của xã nhưng hiệu quả đạt được vẫn không cao. Từ khi Trung tâm học tập Cộng động hoàn thành và đưa vào sử dụng cho thấy rất phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của chính quyền địa phương và thanh niên niên trên địa bàn xã, từ đó mỗi cá nhân đã phát huy được trí tuệ của họ với trình độ và năng lực khác nhau, mang lại sự đổi thay lớn. Đây có thể coi là “môi trường tuyệt vời” tiện ích cho thanh niên. Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới, UBND xã Tân Tiến tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp với ngành chức năng nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập Cộng động; chỉ đạo Trung tâm tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu học tập của người dân để đề xuất, xây dựng kế hoạch và tổ chức mở các lớp tập huấn, chuyên đề trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thanh niên được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống... Qua đó, áp dụng vào thực tiễn, góp phần tăng năng suất lao động cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì./.

Đặng Và

Tin khác

Liên kết website