Văn hóa - Xã hội

Hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian và duy trì Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao

07/09/2016 00:00 91 lượt xem

Ngày 6/9, xã Hồ Thầu đã tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian và duy trì lễ Hội bàn vương dân tộc Dao. Dự buổi Hội thảo có ông Triệu Đức Thanh - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ huyện, lãnh đạo các ban, ngành chuyên môn của huyện.

Hội nghệ nhân dân gian xã Hồ Thầu được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003, với mục đích bảo tồn và truyền lại các nét văn hóa bản sắc dân tộc cho thế hệ tương lai, các hoạt động mà Hội nghệ nhân dân gian đã làm như: truyền dạy chữ Nho, thổi kèn, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, rèn đúc dụng cụ lao động.....đặc biệt là lễ hội đón xuân, lễ cúng cầu mùa, nhảy lửa, các dịp rằm trong năm.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham gia thảo luận đóng góp xây dựng cho Dự thảo sửa đổi Quy chế, quy ước để tìm ra giải pháp phát huy vai trò hoạt động của tổ chức Hội nghệ nhân dân gian xã trong việc thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia làm nòng cốt trong việc bài trừ các phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó các đại biểu cũng đã thống nhất cao việc duy trì hoạt động lễ hội Bàn Vương dân tộc dao và đồng tình trong việc xây dựng Đền thờ Bàn Vương tại khu vực núi Chiêu Lầu Thi xã Hồ Thầu.

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Triệu Đức Thanh - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền trong việc cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, tập tục lạc hậu; khôi phục, phát triển các bản sắc văn hóa dân tộc như trang phục, các lễ hội, trò chơi dân gian, về ca hát, các loại vè… Việc duy trì lễ hội Bàn Vương và tổ chức xây dựng Đền thờ Bàn Vương tại khu vực núi Chiêu Lầu Thi là việc làm cần thiết, từ đó từng bước đưa hoạt động này là một trong những sự kiện văn hóa mang tính định kỳ thu hút được khách du lịch đến với huyện góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website