Văn hóa - Xã hội

Hội thảo cuối kỳ Dự án cùng trẻ em gái đến trường

15/06/2018 00:00 116 lượt xem

Ngày 15/6, tại huyện Hoàng Su Phì, Ban điều phối dự án PLAN vùng Hà Giang phối hợp với UBND huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì tổ chức hội thảo cuối kỳ, tổng kết dự án cùng trẻ em gái đến trường giai đoạn 2014-2018. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Giám đốc văn phòng PLAN vùng Hà Giang, đồng chí Lù Văn Chung – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì và đồng chí Bùi Minh Hiệu – Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần đồng chủ trì hội thảo.

Dự án cùng trẻ em gái đến trường được triển khai từ tháng 7/2014, tại 5 xã của huyện Hoàng Su Phì và 3 xã của huyện Xín Mần. Dự án có tổng kinh phí trên 730 nghìn USD (tương đương hơn 18 tỷ đồng) từ các nhà đầu tư độc lập tại Canada thông qua tổ chức PLAN. Nhằm giúp trẻ em gái dân tộc thiểu số tại tỉnh Hà Giang, được tiếp cận giáo dục có chất lượng khi chuyển từ cấp tiểu học sang cấp học THCS, thông qua giải quyết các rào cản và xây dựng năng lực cho các em. Dự án tập trung vào truyền thông và vận động sự tham gia của cộng đồng, hỗ trợ trực tiếp cho các trường học, phụ huynh và trẻ em tại địa phương, để cải thiện điều kiện và môi trường học tập hỗ trợ giáo dục trẻ em gái cũng như tăng cường hỗ trợ của phụ huynh và cộng đồng cho giáo dục trẻ em gái. Sau 4 năm thực hiện Dự án đã cải thiện môi trường học tập tại các trường thông quan việc xây mới có 8 phòng học, 10 trường học được trang bị tài nguyền, thư viện; 18 trường học được trang bị nhà vệ sinh, nơi rửa tay phù họp với học sinh nữ; 5 trường học được trang bị bếp ăn; 1 nhà ở nội trú cho học sinh được xây mới, tất cả cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường triển khai dự án đều được hỗ trợ tập huấn và các chủ để có liên quan; 80% số trường trong dự án có phụ huynh tham gia tích cực vào việc quản lý trường; 100% nhóm quỹ tiết kiệm thôn bản được cải tổ sau dự án, do đã được tập huấn về phương pháp vay vốn và tiết kiện thôn bản bên nhiều gia đình phụ huynh học sinh đã làm ăn sinh lới từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án. Đặc biệt sau khi triển khai dự án đã có 67 thôn tại 5 xã của huyện Hoàng Su Phì và 3 xã của huyện Xín Mần đưa quyền được đi học của trẻ em gái vào hương ước của thôn. Quan trọng nhất dự án đã thay đổi được nhận thức và suy nghĩ của phụ huynh học sinh và cộng đồng về quan niệm “ trọng nam kinh nữ”, “Con gái phải làm việc nhiều hơn con trai” hay “con gái không cần học nhiều”… tiến tời bình đẳng giữa con trai và con gái trong cùng một gia đình, cùng một cộng đồng, 100% trẻ em gái trong độ tuổi đến trường đề được đến trường, các em tự tin hơn trong giao tiếp cũng như học tập. Sau khi hội thảo kết thúc, tổ chức PLAN Việt Nam sẽ đánh giá toàn diện và cụ thể đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để đưa ra những đề xuất nhằm cải thiện và nhân rộng trong tương lai.



 

Nhân dịp này đã có 10 tập thể được Văn phòng dự án PLAN vùng Hà Giang tặng thưởng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai dự án cùng trẻ em gái đến trường.


Tin khác

Liên kết website