Văn hóa - Xã hội

Hội thảo bảo tồn và phát huy Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao

28/07/2015 00:00 250 lượt xem

Ngày 27/7/2015, tại xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì, Tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát huy lễ hội Bàn Vương” của dân tộc Dao. Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí Dương Minh Hòa - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy; Đồng chí Triệu Đức Thanh - Thành viên Tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang. Về phía huyện có các đồng chí Lù Tờ Lìn - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lù Văn Chung - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện. Dự hội thảo còn có đại diện Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, các phòng, ban liên quan của huyện, các nghệ nhân dân gian là người dân tộc Dao và lãnh đạo các xã có dân tộc Dao sinh sống.

Theo quan niệm của cộng đồng dân tộc Dao thì Bàn Vương là vị sư tổ, vị anh hùng của dân tộc Dao từ thủa khai thiên lập địa. Ngày nay người Dao dù ở bất cứ quốc gia nào đều thờ cúng tổ tiên trước hết là sư tổ Bàn Vương, việc cúng tế Bàn Vương chủ yếu diễn ra trong các lễ cúng Trả Nguyện của người Dao tại các hộ gia đình, trong dịp này thường có nhiều anh em, bạn bè đến tham gia. Đây là một trong những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của cộng đồng người Dao nói chung bởi đó là dịp để mọi người tưởng nhớ về tổ tiên cội nguồn là Bàn Vương - vị anh hùng dân tộc đã giúp cho người Dao sống bình an, thịnh vượng, đoàn kết với cộng đồng để cùng tồn tại và phát triển, đồng thời lễ hội Bàn Vương còn có ý nghĩa giáo dục nhân dân sống đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như ý thức vươn lên khắc phục khó khăn để làm chủ cuộc sống.

Tại buổi Hội thảo các đại biểu dự hội thảo đã tham gia thảo luận, đa số các ý kiến đều nhất trí và cho rằng việc khôi phục, bảo tồn Lễ hội Bàn Vương là cần thiết nhằm phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng nhân dân các dân tộc trong huyện nói chung cũng như dân tộc Dao nói riêng, qua đó tăng cường thêm mối đoàn kết giữa các dân tộc và trong cộng đồng dân tộc Dao của huyện Hoàng Su Phì, từng bước đưa hoạt động này là một trong những sự kiện văn hóa mang tính định kỳ để thu hút khách du lịch đến với huyện.

Qua buổi hội thảo này, tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang sẽ có văn bản trình lên Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét và cho chủ trương tổ chức. Lễ hội Bàn Vương của người Dao lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì trong quý IV năm 2015.

Tin khác

Liên kết website