Văn hóa - Xã hội

Hội thảo đưa văn hóa dân gian vào trường học

22/04/2016 00:00 164 lượt xem

Ngày 20.4, tại trường PTDT bán trú xã Chiến Phố huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong nhà trường. Dự buổi sinh hoạt có đồng chí Lù Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện, thủ trưởng một số cơ quan chuyên môn của huyện, lãnh đạo các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Mặc dù mới triển khai từ đầu năm học đến nay, xong nhờ sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Phòng giáo dục và đào tạo huyện cũng như cấp ủy, chính quyền và hội nghệ nhân dân gian các xã đã cùng nhau bàn bạc thống nhất tái hiện, duy trì một số nét văn hóa, trò chơi đặc trưng của các dân tộc theo từng địa phương đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn huyện.

 

Song trong quá trình tổ chức khiển khai việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong nhà trường tại một số trường học còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí đầu tư trang phục quần áo, dụng cụ..... cũng như sự phối hợp giữa các trường với cấp ủy, chính quyền, hội nghệ nhân các xã còn nhiều hạn chế. Do đây là chương trình mới và được đưa vào áp dụng giảng dạy trong năm học 2015 – 2016. Vì vậy để tiếp tục tham khảo cũng như tổ chức thảo luận nâng cao chất lượng việc đưa văn hóa dân gian vào trường học có hiệu quả, huyện đã chọn trường PTDT bán trú xã Chiến Phố tổ chức làm điểm để các trường đến tham quan học tập cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai.

 

Tại buổi sinh hoạt ngoại khóa, trường PTDT bán chú xã Chiến Phố đã tổ chức các nội dung cho các em thể hiện các điệu múa dân tộc như múa khèn, múa gậy tiền của dân tộc H’mông; múa bát, đánh yến dân tộc tày; múa chuông dân tộc Dao; múa ngựa giấy dân tộc Nùng… Kết thúc buổi sinh hoạt ngoại khóa ban tổ chức tham quan mô hình đọc sách của nhà trường và tiến hành hội thảo rút kinh nghiệm cũng như thảo luận tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong nhà trường. 

 

 

 

Để phát huy có hiệu quả đưa văn hóa dân gian vào dạy tại các trường học trên địa bàn huyện, đồng chí Lù Văn Chung Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện, các xã, thị trấn, hội nghệ nhân dân gian, trường học trên địa bàn huyện cần phải có sự phối hợp tốt trong quá trình tổ chức triển khai, các trường cần xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình giảng dạy cụ thể phù hợp theo văn hóa đặc trưng của từng địa phương. Tạo được sự hứng khởi cho học sinh tham gia, đạt hiệu quả cao nhất của việc đưa văn hóa dân gian vào chương trình giảng dạy tại các trường học từ đó góp phần vào việc bảo tồn và phát huy hiệu quả giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện.

 


Tin khác

Liên kết website