Tin địa phương

Hội nghị Báo cáo viên huyện Hoàng Su Phì

03/04/2017 00:00 132 lượt xem

Một số kết quả trong thực hiện chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của Huyện ủy. Xác định công tác tuyên truyền miệng là một kênh thông tin chính thống của Đảng trực tiếp truyền bá chủ nghĩa Mác Lê nin – tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, vì vậy ngay sau khi có Chỉ thị số 17-CT/TW Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt đến 100% các Chi, Đảng bộ trực thuộc và 90% cán bộ, đảng viên được dự nghe.

 

Để triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập đội ngũ báo cáo viên cấp huyện gồm có 49 đồng chí và 67 đồng chí là báo cáo viên, tuyên truyền viên các xã thị trấn, đồng thời ban hành quy chế hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên. Qua thực tiễn công tác do có sự thay đổi về mặt nhân sự cũng như công tác luân chuyển cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời kiện toàn hoạt động của đội ngũ này. Đến năm 2011, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 267-QĐ/HU ngày 03-10-2011 về việc kiện toàn lại đội ngũ báo cáo viên gồm 30 đồng chí, trong đó có 05 đồng chí báo cáo viên cấp huyện, 25 đồng chí báo cáo viên cấp ủy các xã, thị trấn (riêng báo cáo viên cấp ủy các xã, thị trấn hoạt động ở cả 02 cấp huyện và xã), từ đó đến nay, đội ngũ báo cáo viên của huyện Hoàng Su Phì được duy trì ổn định với số lượng 30 đồng chí. Về cơ cấu, trình độ của đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, báo cáo viên cấp ủy các xã, thị trấn như sau: Về trình độ chuyên môn, Đại học 28 đồng chí chiếm 93%, thạc sỹ 02 đồng chí chiếm 7 %. Về trình độ lý luận chính trị: Cử nhân 02 đồng chí chiếm 7%; cao cấp 12 đồng chí chiếm 40%; trung cấp 16 đồng chí chiếm 53%. Về độ tuổi: 12 đồng chí từ 31-45 tuổi chiếm 40%; 18 đồng chí trên 45 tuổi chiếm 60%.

 

Đội ngũ tuyên truyền viên ở các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị toàn huyện có 394 đồng chí là bí thư các chi bộ trực thuộc huyện, bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Về trình độ Đại học trở lên 123 đồng chí chiếm 31%; Trình độ cao đẳng, trung cấp 138 đồng chí chiếm 35%; 133 đồng chí có trình độ trung học phổ thông chiếm 34%; về trình độ lý luận chính trị 7 đồng chí có trình độ cao cấp chiếm 1,7%; trung cấp 142 đồng chí chiếm 36%; sơ cấp 218  đồng chí chiếm 55%; chưa qua đào tạo 27 đồng chí chiếm 7%. Về độ tuổi từ 31-45 tuổi 207 đồng chí chiếm 52,5%; trên 45 tuổi 187 đồng chí chiếm 47,5%.

 

Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn bám sát sự định hướng của Ban Tuyên giáo huyện uỷ và tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên trong những năm qua là chú trọng đổi mới về phương pháp tuyên truyền, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin, thay đổi báo cáo viên theo từng nội dung chuyên đề, chú trọng cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, tình hình biển đảo, tình hình quốc tế; ... Nội dung thông tin bảo đảm được tính toàn diện, hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết về lý luận và thực tiễn; nâng cao tính thời sự, tính định hướng, tính chiến đấu, tính thiết thực gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

 

Trong 10 năm qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đã tăng cường quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, kịp thời định hướng và cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn Đảng bộ huyện: Tổ chức 36 lớp học tập quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, 6, 7, 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) cho 13.756 lượt cán bộ, đảng viên được học tập; tổ chức 53 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2010-2015), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015; và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cho gần 32.486 cán bộ, đảng viên được học tập; tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, kết luận Hội nghị trung ương 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng bộ tỉnh Hà Giang cho 67.983 lượt cán bộ, đảng viên được học tập. Tổ chức 77 lớp học tập các chuyên đề và tác phẩm về tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và 28 lớp thông tin thời sự tình hình trong nước và quốc tế, thông tin tình hình biển Đông cho hơn 35.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức 17 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị hè cho 4.518 cán bộ quản lý, giáo viên các bậc học trên địa bàn huyện. Mở 17 Hội nghị học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015 – 2020); Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cho 28.435 lượt cán bộ, đảng viên được học tập.

 

Tổ chức 16 lớp thông tin thời sự, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ với tổng số 5.329 em học sinh, học viên các trường Trung học phổ thông, trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên được dự nghe. Tổ chức 03 hội thi Báo cáo viên giỏi của Đảng bộ huyện với tổng số 107 thí sinh tham gia dự thi cấp huyện; cử 09 thí sinh tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Tổ chức thành công 01 cuộc thi viết Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứu XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) với tổng số 2.617 bài tham gia dự thi cấp huyện; chọn 80 bài tham gia Cuộc thi cấp tỉnh; tổ chức 01 cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì cho đối tượng là đoàn viên, thanh niên tham gia dự thi.

 

Hàng tháng, căn cứ vào quy chế hoạt động Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, gia cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các Hội nghị Báo cáo viên nhằm kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thời sự trong nước và thế giới, tình hình kinh tế - xã hội trong nước, các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ tuyên giáo các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, đội ngũ Báo cáo viên còn được cung cấp 01 cuốn bản tin Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn để phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ sở.

 

Công tác kiểm tra, giám sát được  thực hiện lồng ghép với việc kiểm tra, giám sát công tác Tuyên giáo hàng năm, từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong việc triển khai đưa các chủ trương chính sách của đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng, chưa quán triệt sâu sắc Chỉ thị 17- CT/TW của Ban Bí thư (khóa X). Trình độ, năng lực của một số đồng chí báo cáo viên còn hạn chế; số lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đông nhưng chưa mạnh, chất lượng hoạt động không đều, nhất là ở cấp cơ sở. Việc tổ chức Hội nghị Báo cáo viên chưa thường xuyên; chưa mở được nhiều hội nghị thông tin thời sự cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Công tác dự báo, nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc thực hiện chế độ báo cáo của một số đồng chí báo cáo viên cấp ủy các xã, thị trấn chưa được nghiêm túc.

 

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) trong những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra những nhiệm vụ, giải pháp sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của Đảng trong tình hình mới”; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, trực tiếp là ban tuyên giáo Huyện ủy với hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng.

 

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tiến hành công tác tuyên truyền miệng; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy đảng lãnh đạo và có giải pháp tuyên truyền và định hướng tư tưởng, định hướng dư luận, không để xảy ra những vấn đề phức tạp trên địa bàn.

 

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị của đất nước và của địa phương, gắn với tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

 

Bốn là, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên theo hướng tinh gọn, chú trọng các đồng chí có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có uy tín trong tổ chức đảng và nhân dân; có trình độ lý luận chính trị và chuyên môn; có khả năng phân tích, tổng hợp và có kiến thức sư phạm cần thiết để làm công tác tuyên truyền miệng tại địa phương.

 

Năm là, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Tuyên giáo từ huyện đến cơ sở, chú trọng mở lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Tuyên giáo, Báo cáo viên, tuyên truyền viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Tin khác

Liên kết website