Tin địa phương

Hội đồng Quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2017

25/12/2017 00:00 62 lượt xem

Sáng 22/12, Hội đồng Quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch HĐQL Quỹ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành thành viên Ban quản lý quỹ; Thường trực HĐND - UBND các huyện, thành phố và đại diện một số Công ty Thủy điện trên địa bàn tỉnh. Dự và chủ trì tại điểm cầu huyện ta có đồng chí Lù Văn Chung - Phó chủ tịch UBND huyện.

Hiện tại, toàn tỉnh có trên 275.000 ha với gần 450ha rừng có cung ứng dịch vụ môi trường rừng, tăng 287ha so với năm 2016 với 4 chủ rừng là tổ chức nhà nước và hơn 1.500 chủ rừng là cộng đồng dân cư đại diện cho trên 100.000 gia đình. Tổng số tiền dịch vụ môi trường rừng, thực hiện trong năm 2017 là trên 110 tỷ đồng, trong đó số tiền thu trong năm 2017 trên 50 tỷ đồng, tiền tồn năm 2016 chuyển sang trên 60 tỷ đồng; tổng số tiền đã chi đạt trên 43 tỷ đồng. Việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, không để xảy ra thất thoát và được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy trình; thực hiện trồng rừng thay thế được hơn 220 ha rừng. Qua đó, góp phần bảo vệ tốt những diện tích rừng hiện có; nâng cao độ che phủ rừng, tăng chất lượng và giá trị của rừng, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về việc quản lý Quỹ, chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tới các chủ rừng và được sử dụng có hiệu quả; tháo gỡ vướng mắc công tác trồng rừng thay thế; nâng cao đời sống cho người bảo vệ rừng; nâng cao trách nhiệm của các công ty thủy điện trong việc nộp tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng; trồng rừng thay thế hiệu quả chất lượng; nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ và phát triển rừng.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến giao cho Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tiến hành rà soát, kiện toàn hệ thống chi trả dịch vụ môi trường rừng từ xã đến thôn; nghiên cứu, đề xuất sử dụng Quỹ để lực lượng kiểm lâm hợp đồng thêm cán bộ, đảm bảo mỗi xã có 1 cán bộ kiểm lâm; tham mưu việc cấp kinh phí cho tổ giám sát thôn, để tập trung giám sát tại cơ sở; đề xuất thành lập thêm Ban quản lý chi trả dịch vụ môi trường rừng cấp huyện; nghiên cứu thành lập hệ thống kiểm tra, giám sát; Rà soát lại trách nhiệm giữa việc chi trả dịch vụ môi trường rừng với công tác bảo vệ rừng, nơi nào không giữ được rừng, để xảy ra cháy rừng thì không được sử dụng quỹ; nghiên cứu lại công tác tuyên truyền về công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng; nâng cao vai trò trách nhiệm bảo vệ rừng là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện, xã; đưa nội dung chi trả dịch vụ môi trường rừng vào kết quả tổng kết bảo vệ rừng của địa phương.


Tin khác

Liên kết website