Văn hóa - Xã hội

Chàng thanh niên người H' Mông khởi nghiệp từ mô hình vườn ươm giống cây Ngọc am

25/02/2017 00:00 192 lượt xem

Mặc dù có tấm bằng Đại học trong tay song do nhận thấy xin làm việc trong nhà nước ngày càng khó khăn anh Sùng Hòa Trinh dân tộc H’Mông sinh năm 1988 ở thôn Tả Hồ Piên xã Nậm Ty huyện Hoàng Su Phì. Năm 2012 sau khi tốt nghiệp hệ tại chức trường Đại học nông lâm Thái Nguyên ngành nông - lâm nghiệp anh đã quyết định trở về địa phương bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình “gieo ươm giống cây trồng ngọc am” bán ra thị trường cho các xã, huyện lân cận trong tỉnh.

Cây Ngọc am có nhiều tên gọi khác nhau như Hoàng Đàn rủ, Hoàng Đàn liễu, San mộc, Máy vạc….thuộc họ thông đây là loại cây gỗ quý phân bố chủ yếu ở các sườn, đỉnh núi đá vôi thuộc các tỉnh vùng cao phía bắc, rễ và thân gỗ cây dùng để cất tinh dầu do có mùi hương đặc biệt dùng để làm thuốc xoa bóp, trị phong hàn, cảm mạo, đau dạ dày thổ huyết, chữa bệnh ngoài da, vỏ cây nấu cao chữa đau bụng. Ngoài ra thân gỗ và rễ cây được nhiều nghệ nhân lấy làm trạm trổ, điêu khắc, trang trí, làm vật dụng trong gia đình tủ, ghế, bàn uống nước bởi chất liệu gỗ tốt, đẹp có hương thơm tinh tế, tạo cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng. Do cây có nhiều tác dụng nên giá trị kinh tế cao, việc khai thác và chặt trộm nhiều dẫn đã tới số lượng giống gỗ quý hiếm này đến nay không còn nhiều.

 

Xuất phát từ ý tưởng giá trị của loại gỗ quý này mang lại và nhu cầu thị trường cần mua giống cây con cao, chính vì vậy anh Sùng Hòa Trinh chọn cho mình khởi nghiệp ở nông thôn bằng việc ươm giống cây trồng Ngọc am với mục đích bảo tồn loại giống gỗ quý và bán giống cây trồng.

 

Dẫn chúng tôi đến thăm diện tích đất vườn ươm giống cây ngọc am của mình, anh cho biết: Đất vườn ươm rộng khoảng 200m với hơn 10 nghìn cây, những cây con Ngọc am này được anh ươm cách đây 1 năm và đang xuất bán ra thị trường, hiện tại anh đã xuất bán được hơn 7 nghìn giống cây con, trung bình mỗi lần ươm giống với số lượng khoảng 10 nghìn cây, sau 1 năm ươm và chăm sóc cây con phát triển có chiều cao 80 cm – 1m, mỗi cây xuất bán giá tại vườn là 15 nghìn đồng/cây, trừ các khoản chi phí, mỗi năm anh thu lãi về hàng chục triệu đồng.

 

 

Ngoài chuyên ươm bán giống cây Ngọc am quý hiếm gia đình anh còn đang sở hữu hơn 1ha đất vườn rừng cây ngọc am hơn 10 năm tuổi, trung bình thân cây cao khoảng từ 20 - 25 m có đường kính trung bình từ 15 – 30 cm. Để khai thác thu hoạch cây ngọc am thì thông thường phải mất tới 10 năm trở lên, bởi vậy giá trị của cây gỗ quý này có giá trị kinh tế theo thời gian.

 

Với mô hình khởi nhiệp từ vườn ươm gieo giống gỗ quý Ngọc am của chàng thanh niên trẻ này đã nhận được sự đồng tình của các bạn trẻ trong xã đến tham quan và học tập cũng như học hỏi chia sẻ kinh nghiệm.

 

Cùng với việc phát triển bảo vệ rừng thì việc phát triển vườn ươm giống cây con và trồng rừng cây ngọc am đang là hướng đi mới mà chàng thanh niên trẻ này lựa chọn để khởi nghiệp cho bản thân mình. Dự định trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục duy trì và phát triển rộng vườn ươm giống quý hiếm này để cung cấp cho thị trường giống cây đảm bảo chất lượng tốt nhất. Góp phần cải thiện thu nhập kinh tế cho gia đình cũng như xóa đói giảm nghèo tại địa phương. 


Tin khác

Liên kết website