Văn hóa - Xã hội

Cụm xã Bản Péo và Tả Sử choóng luyện tập chuẩn bị cho tuần văn hoá du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì 2015

15/09/2015 00:00 816 lượt xem

Nằm trong chuỗi Tổ chức các sự kiện văn hóa, trong đó trọng tâm là các hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc gắn với dịp các thửa ruộng lúa bậc thang đang chín vàng để trình diễn các lễ hội, lễ thức văn hóa dân gian của các dân tộc và các lễ hội thường niên của huyện Hoàng Su Phì, nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tạo dấu ấn tốt đẹp và sức hấp dẫn đối với nhân dân và thu hút khách du lịch, tạo bước phát triển mới cho du lịch của huyện. Trong những ngày này, tại các cụm xã đang tập trung tập luyện các tiết mục được trình diễn trong lễ hội “Tuần văn hóa du lịch ruộng bậc thang”.
Để góp phần vào thành công cho tuần văn hoá du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì 2015, theo kế hoạch của huyện từ ngày 24 – 26/9/2015, tại cụm các xã trên địa bàn huyện sẽ đồng loạt diễn ra các hoạt động lễ hội văn hoá, các trò chơi, hát múa dân gian. Đến nay cụm xã Bản Péo, Tả Sử Choóng đang phối hợp tập luyện, nhân lực đặc biệt là các nghệ nhân dân gian tập trung luyện tập, tái hiện lễ hội “Gầu tào” của đồng bào dân tộc Mông và các tiết mục trò chơi, văn nghệ dân gian khác như: đánh sảng, đánh yến, đẩy gậy, thổi sáo, khèn lá, khèn môi, múa khèn, hát giao duyên, hát ống .... những tiết mục văn nghệ hát ca ngợi về tình yêu trai gái, ca ngợi Bản làng đổi mới, …...
 
Lễ hội Gầu tào là lễ hội đặc sắc tiêu biểu nhất của đồng bào người dân tộc Mông đã có từ lâu đời, đến nay vẫn được lưu truyền cho các thệ con cháu đời sau. Đây là lễ hội thường được tổ chức vào các dịp lễ tết đầu xuân cầu phúc, cầu mệnh cầu trời đất, các thần linh phù hộ cho con cháu, bản làng luôn được khoẻ mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, trồng trọt được mùa, chăn nuôi sinh sôi nảy nở. Hiện nay cụm xã Bản Péo, Tả Sử choóng đang nỗ lực cố gắng luyện tập để đón các du khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan Lễ hội Gầu Tào đặc sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông.

Tin khác

Liên kết website