Tin địa phương

Bế giảng lớp tập huấn cho người dân thực hiện IPM trên cây lúa

18/09/2017 00:00 235 lượt xem

Vừa qua tại xã Thông Nguyên, Trạm bảo vệ thực vật huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức bế giảng lớp tập huấn cho 35 hội viên nông dân theo mô hình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa.

Mô hình được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2017 tại cánh đồng mẫu có diện tích 500m2 được thử nghiệm 20kg giống lúa Kinh sở ưu để so sánh với ruộng (FP) sản xuất theo phương thức tập quán, canh tác cũ với giống Kim ưu, Cương ưu 725. Trong qúa trình thực hiện so sánh mô hình cho thấy các kết quả chỉ tiêu sinh trưởng cũng như các chỉ tiêu theo dõi về năng suất tại cánh đồng ruộng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) luôn cao hơn so với cánh đồng ruộng (FP) và đạt từ 15 – 20% (tương ứng đạt từ 5 – 7 tạ/ha).

 

Phát biểu bế giảng lớp tập huấn đồng chí Triệu Sơn An – Phó Chủ tịch UBND huyện đã đánh giá cao kết quả trong quá trình thực hiện mô hình đem lại hiệu quả kinh tế, giảm chi phí đầu tư, không lạm dụng sử dụng thuốc hóa chất bảo vệ thực vật  ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đồng chí đề nghị thông qua lớp tập huấn cần tuyên truyền sâu rộng cho bà con nhân dân các xã thị trấn áp dụng nhân rộng mô hình có hiệu quả giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nhân dân địa phương.

 

 

Ngoài ra trong quá trình tập huấn giúp cho các học viên thấy được vai trò, lợi ích của thiên địch, tác hại của việc lạm dụng thuốc, phân bón làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, sức khỏe con người và chất lượng nông sản; mở ra hướng mới trong phòng, chống sâu bệnh, bảo vệ cây trồng và thân thiện với môi trường, chuyển giao khoa học kỹ thuật; các nguyên tắc cơ bản trồng cây khỏe, thăm đồng thường xuyên, bảo vệ thiên địch bằng cách không phun thuốc bảo vệ thực vật lên đồng ruộng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất canh tác.

 

Kết thúc lớp tập huấn các học viên đã được trạm bảo vệ thực vật huyện cấp giấy chứng nhận Phòng chống dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa.


Tin khác

Liên kết website