Văn hóa - Xã hội

Bảo tồn làng nghề Bật bông dệt vải xã Bản Phùng

09/09/2016 00:00 163 lượt xem

Đến với xã Bản Phùng không chỉ nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang đẹp uốn lượn theo dải núi đã được công nhận là Di sản Quốc gia ruộng bậc thang năm 2013, công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Tết Khu Cù Tê và xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh khu mộ Hoàng Vần Thùng năm 2015. Đến đây khu khách còn được tìm hiểu các giá trị văn hoá truyền thống khác, trong đó làng nghề bật bông dệt vải bằng thủ công của dân tộc La Chí đã có từ lâu đời, nay vẫn được duy trì để làm vải trang phục quần áo dân tộc địa phương.

Bà Vương Thị Xá - thôn Tô Meo đã hơn 60 năm nay làm nghề bật bông dệt vải bà cho biết từ nhỏ bà đã được bố mẹ truyền nghề để thêu dệt may các trang phục như khăn, quần áo, váy, bà cho biết: Các công đoạn sản xuất vẫn theo lối thủ công. Đây là công việc khép kín qua nhiều công đoạn công phu, vất vả; từ gieo hạt trồng bông đến thu hoạch rồi từ bông kéo sợi và dệt trên khung cửi tranh thủ thời gian nhàn rỗi tôi cũng làm và dạy cho con cháu biết nghề bật bông dệt vải truyền thống là bản sắc của dân tộc mình không bị mai một, tạo ra sản phẩm, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

 

Để có nguyên liệu bông từ tháng 1 – 2 đầu năm người dân tiến hành làm đất trồng bông đến tháng 8 thu hoạch bông phơi khô và chính thức bước vào mùa bật bông dệt vải. Bông được hái về phơi khô, cán tách hạt, dùng cung bắn cho bông bung ra trải thành lớp mỏng, lấy thanh tre cuộn lại thành con bông rồi móc vào xa quay kéo sợi.

 

Chị Vương Thị Lan - thôn Na Phan xã Bản Phùng cho biết Để làm ra trang phục quần áo đẹp hoàn chỉnh đòi hỏi người làm mất rất nhiều thời gian chuẩn bị các công đoạn trong quá trình gom và tách bật bông đến dệt vải đều được làm thủ công bằng các dụng cụ thô sơ như: giàn cán bông, cung bắn bông, xa quay kéo sợi vẫn còn thông dụng  chính vì vậy nghề bật bông dệt vải đòi hỏi người làm tỉ mỉ cẩn thận và khéo léo, để hoàn thiện một bộ quần áo cũng phải mất 1 đến 2 tháng, mỗi một bộ nếu bán có giá từ 5 – 6 triệu/bộ.

 

Chị Long Thị Hoa - Chủ tịch Phụ nữ xã Bản Phùng cho biết: Để bào tồn các nét văn hoá đặc của của xã đặc biệt là trang phục địa phương hiện nay Hội phụ nữ xã tuyên truyền các Hội viên thuộc lớp đi trước hướng dẫn lại con cháu mình các chị em trong thôn, chi hội biết và duy trì nét văn hoá bản sắc của dân tộc mình về nghề bật bông dệt vải, thêu thùa trang phục…

 

Năm 2016 nghề bật bông dệt vải của dân tộc La Chí xã Bản Phùng đã được UBND tỉnh Hà Giang công nhận làng nghề truyền thống, nằm trong chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống bật bông dệt vải của dân tộc La Chí là điểm khai thác du lịch văn hoá của xã Bản Phùng nói riêng và huyện Hoàng Su Phì nói chung gắn với đời sống phong tục tập quán sinh hoạt lao động, sinh hoạt văn hoá góp phần tạo nên diện mạo bản sắc riêng của dân tộc La Chí. 


Tin khác

Liên kết website