Văn hóa - Du lịch

Lễ hội Gầu Tào xã Tả Sử Choóng huyện Hoàng Su Phì

06/09/2022 07:49 65 lượt xem

Ngày 2/9, xã Tả Sử Choóng huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông năm 2022. Tới dự có đồng chí Lù Văn Chung - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân 12 xã có đồng bào dân tộc Mông tại huyện Hoàng Su Phì và du khách trong, ngoài tỉnh.

Lễ hội Gầu Tào xã Tả Sử Choóng huyện Hoàng Su Phì

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông là lễ hội dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, lễ hội được chia làm 2 phần, gồm phần lễ và phần hội. Sau phần khai mạc, một nghi lễ đặc biệt trong Lễ hội Gầu Tào là lễ dựng cây nêu, cây nêu được trồng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, ngọn cây nêu bao giờ cũng hướng về hướng Đông - là hướng sinh với mong muốn cầu sinh con, cũng là hướng của mặt trời với mong ước mùa màng bội thu. Khi dựng xong cây nêu, thầy cúng làm lễ ngay dưới gốc cây nêu để trời đất, thần linh phù hộ cho bản làng yên vui, năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh, ăn nên làm ra, chăn nuôi sinh sôi, trồng trọt được mùa.

Phần hội tại Lễ hội Gầu tào xã Tả Sử Choóng năm nay có quy mô lớn hơn rất nhiều so với những năm trước, đó là sự có mặt và tham gia thi đấu của 12 đoàn vận động viên đến từ 12 xã trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Các đội thi đấu chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mông, hoạt động thi đấu thể dục thể thao, trò chơi dân gian gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Mông tại huyện Hoàng Su Phì.

Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các vận động viên, các đội có thành tích thi đấu xuất sắc.

Việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào đúng vào dịp Quốc khánh 2/9, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Mông, tăng cường quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hoá và tiềm năng du lịch Hoàng Su Phì đến với khách du lịch. Đồng thời, đáp ứng nguyện vọng và đời sống tâm linh của người dân nơi đây, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân./.

Đặng Và

Tin khác

Liên kết website