Quy hoạch của huyện

Đoàn công tác bộ y tế làm việc tại huyện Hoàng Su Phì

13/05/2022 02:28 51 lượt xem

Chiều 12/5, sau 2 ngày khảo sát thực địa, Đoàn công tác Bộ y tế do đồng chí Trần Minh Ngọc Phó, Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hoàng Su Phì về kết quả kế hoạch triển khai nội dung phát triển dược liệu tại địa  phương và Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng dược liệu quý trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số doanh nghiệp sản xuất và chế biến dược liệu.

Đoàn công tác bộ y tế làm việc tại huyện Hoàng Su Phì

Theo báo cáo của UBND huyện Hoàng Su Phì, huyện có rất nhiều tiềm năng về phát triển dược liệu với khí hậu và thổ nhưỡng được thiên nhiên ưu đãi . Trên địa bàn huyện cũng có sẵn nhiều cây dược liệu quý sâm Vũ diệp, Tam thất rừng, ấu tẩu... Những năm qua huyện đã quy hoạch vùng dược liệu tại các xã Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty, Túng Sán... để tạo thành vùng nguyên liệu tương đối tập trung để thuận lợi  trong việc thu hút đầu tư, huyện đã khuyến kích người dân liên doanh với các doanh nghiệp, HTX để đầu tư vào sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm; Cây dược liệu cũng được huyện đưa vào đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2020-2025. Đến nay huyện đã có 2.400ha cây dược liệu trong đó phần lơn là cây Thảo quả với 2.200ha, cây Sa nhân tím 63ha còn lại là những cây dược liệu khác. Hiện huyện có 2 HTX và 01 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến cây dược liệu, nhưng chủ yếu dừng lại ở khâu trưng cất tinh dầu.

Thực hiện Quyết định số 1719 của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Huyện Hoàng Su Phì đang phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và Viện nghiên cứu dược liệu xây dựng Đề án “ Phát triển dược liệu quý thành chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Trần Minh Ngọc Phó, Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế, đánh giá rất cao những tiềm năng phát triển dược liệu tại huyện Hoàng Su Phì. Đồng thời báo cáo với lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì về chuyến khảo sát vừa qua. Theo đó đoàn đã chọn 2 xã Nậm Ty và Hồ Thầu là trung tâm để đầu tư phát triển dược liệu, nhà máy chế biến dự kiến được đặt tại thôn Tấn Xà Phìn xã Nậm Ty. Đại diện các doanh nghiệp đi theo đoàn đánh giá rất cao về khả năng đầu tư tại huyện, do huyện đã có quy hoạch rất cụ thể cũng như những lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng cho huyện Hoàng Su Phì trong phát triển dược liệu. Sau chuyển công tác này đoàn sẽ tiếp tục đến khảo sát cụ thể để xây dựng phương án đầu tư cụ thể trước khi trình UBND tỉnh quyết định.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website