Các địa phương huyện Hoàng Su Phì đang tập trung phát triển cây trồng vụ Đông năm 2023

14/12/2023 14:09 44 lượt xem

Trong nhiều năm qua, cây vụ Đông được huyện Hoàng Su Phì xã định có một vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Dù chủ yếu là những loại cây thực phẩm ngắn ngày nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng hệ số sử dụng đất, tạo ra giá trị sản xuất hàng hóa tập trung, gắn việc giải quyết việc làm cho lao động lúc nông nhàn với vấn đề tăng nguồn thu nhập cho bà con nông dân đã và đang là hướng đi giúp người nông dân huyện Hoàng Su Phì xóa nghèo bằng chính nguồn lực của địa phương.

Thị trấn Vinh Quang là một trong những địa phương có diện tích rau, đậu, nhiều nhất của huyện Hoàng Su Phì, nhiều năm nay, người dân ở thôn Pố Lũng coi cây rau vụ đông là cây trồng chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trong sản xuất nông nghiệp. Gia đình chị Sải Thị Chúm cũng là một trong những hộ có kinh nghiệm trồng rau nhiều năm nay. Thời điểm này, chị tranh thủ trồng các loại rau bán trong mùa đông và chuẩn bị cho vụ rau màu bán trong dịp Tết. Vụ này chị trồng các loại rau như: Cà chua, bắp cải, hành, tỏi trên diện tích đất cấy 2 vụ. Trồng rau, không chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình mà còn đem lại thu nhập tương đối cao cho gia đình.

Theo kế hoạch vụ Đông 2023, toàn thị trấn thực hiện gieo trồng trên 10ha rau màu các loại, đến nay bà con, nông dân đã trồng được trên 90% diện tích. Với sự chủ động của bà con nông dân quyết không để đất trống, tận dụng quỹ đất để trồng các rau phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, để vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao, thị trấn đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông tích cực xuống các thôn đốc thúc người dân, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, còn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở rộng các vùng sản xuất rau hàng hóa tập trung, khuyến khích người dân chú trọng sản xuất rau sạch, an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm, thời gian qua Hội LHPN xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chi hội tích cực bám đồng bám ruộng; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn chị em sử dụng giống cây trồng phù hợp với khung thời vụ; đẩy mạnh các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trong đó chú trọng sử dụng các phương pháp an toàn sinh học trong phòng bệnh cho cây trồng vụ đông.

Nhờ chủ động các khâu trong sản xuất, đến thời điểm này trên 90% các loại cây trồng ở Chiến Phố đã được trồng xong trong khung thời vụ.

Ngay sau buổi lễ phát động lãnh đạo, các hội, đoàn thể xã đã cùng bà con nông dân các thôn trên địa bàn xã cày ải, chia luống trồng khoai tây và hướng dẫn kỹ thuật ủ phân xanh, cách phòng chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn xã Chiến Phố với lợi thế có khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho việc trồng các loại rau: Bắp cải, Su hào, Đậu, Cải thảo… Chỉ tính riêng thôn Nhìu Sang là một trong những thôn có nhiều hộ tham gia trồng cây trồng vụ Đông nhất của xã Chiến Phố có trên 12ha với hơn 20 hộ gia đình cùng thực hiện, qua mỗi vụ thu hoạch bán ra thị trường cho thu nhập ổn định.

Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã cơ bản xong thời vụ gieo trồng cây vụ Đông, tuân thủ đúng những quy trình chăm sóc nên đến nay toàn bộ diện tích cây vụ Đông của huyện đang sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với đó, để đưa phong trào trồng cây vụ Đông có hiệu quả, qua thực tế cho thấy, huyện Hoàng Su Phì còn chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không bỏ ruộng, bảo đảm gieo trồng hết diện tích theo kế hoạch đã đề ra; tăng cường tìm kiếm đầu mối để liên kết trong sản xuất, hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân, khuyến cáo bà con trồng những giống cây có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là rau, đậu các loại.

Huyện cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn, áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến vào sản xuất. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ về giống, phân bón để người dân yên tâm sản xuất; phát động chương trình ủ phân xanh làm phân hữu cơ tại các xã trọng điểm sản xuất vụ Đông như: Pố Lồ, Bản Luốc, Tân Tiến, Tụ Nhân, Chiến Phố... Đặc biệt, huyện đã gắn chương trình sản xuất vụ Đông, ủ phân xanh với xây dựng nông thôn mới, với chương trình “Nhà sạch, vườn đẹp” để bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao sức khỏe cộng đồng./.

Đặng Và

Tin khác

Liên kết website