Xã Nam Sơn

Xã Nam Sơn chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi

20/01/2024 16:05 37 lượt xem

Tính đến hết năm 2023, toàn xã Nam Sơn có gần 1.700 con trâu, bò. Với quyết tâm trong bảo vệ đàn gia súc cho người dân, xã Nam Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi tăng cường cách thức và các biện pháp tăng sức đề kháng, phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, góp phần đắc lực vào công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao tăng thu nhập cho người dân.

Xã Nam Sơn chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Ngay từ đầu tháng 10 sau khi kết thúc thu hoạch vụ mùa, các hộ chăn nuôi ở xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì đã chủ động tu sửa chuồng trại, che kín tránh gió, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, chăm sóc, bảo vệ diện tích cỏ và tận dụng, tích trữ các phụ phẩm nông nghiệp chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông. Đồng thời di chuyển đàn trâu ra khỏi khu vực núi cao không thả rông gia súc vào những ngày mưa rét kéo dài.

Việc chăn thả rông trâu bò ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp đã không còn nữa, người dân đã chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi của mình khi nhiệt độ xuống thấp như trồng cỏ, phát triển ngô đông, tích trữ rơm rạ, bổ sung thức ăn tinh bột, chế biến ủ rơm với urê, ủ chua thức ăn để dự trữ, uống thêm nước muối tinh để tăng thêm sức đề kháng, đảm bảo sức khoẻ cho gia súc khi nhiệt độ giảm xuống.

Để chủ động phòng chống đói, rét trong mùa đông năm nay, UBND xã Nam Sơn đã cử cán bộ xuống thôn tuyên truyền, vận động nhân dân không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh giá dưới 10 độ C. Đồng thời trực tiếp hướng dẫn người dân cách che chắn đúng cách, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc và tạo nguồn nhiệt sưởi ấm cho đàn vật nuôi.

Với việc làm tốt công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh trong mùa đông cho đàn gia súc ở xã Nam Sơn không chỉ góp phần bảo vệ tài sản lớn của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển chăn nuôi gia súc ở xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì một cách hiệu quả và bền vững. Qua đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại đàn vật nuôi do thiên tai gây ra./.

Đặng Và

Tin khác

Liên kết website